Rất nhiều dự án đầu tư ra nước ngoài của các doanh nghiệp vốn nhà nước hoặc doanh nghiệp có vốn nhà nước đang nằm trong tình trạng “đắp chiếu” hoặc kinh doanh thua lỗ liên miên hơn 1.1 tỷ USD khiến hiệu quả đầu tư nguồn vốn nhà nước không đảm bảo, có nguy cơ mất vốn nhà nước.

Báo cáo tình hình đầu tư ra nước ngoài vừa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ KHĐT) gửi lên Thủ tướng Chính phủ cho thấy, đến hết năm 2019 có 114 dự án đầu tư ra nước ngoài của các doanh nghiệp nhà nước với tổng vốn đăng ký 13.82 tỷ USD và vốn thực hiện lũy kế đến hết năm 2019 đạt khoảng 6.7 tỷ USD.

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp trong báo cáo ngày 31/3 vừa qua cho biết hiện có 8 tập đoàn, tổng công ty nhà nước thuộc quản lý của Ủy ban có hoạt động đầu tư ở nước ngoài. Trong 15 dự án được các doanh nghiệp nhà nước đầu tư ở nước ngoài, chỉ có 6 dự án hoạt động đúng tiến độ, 2 dự án chậm tiến độ, 5 dự án khó khăn và 2 dự án không có khả năng triển khai. Ngoài ra, còn có 56 dự án của 3 tập đoàn, tổng công ty có các công ty con trực thuộc Ủy ban đầu tư. Trong đó, 2 dự án trong số này chậm tiến độ, 4 dự án đang gặp khó khăn và không có khả năng thực hiện.

Theo báo cáo của Bộ KHĐT, đến nay Tập đoàn Công nghiệp Than – khoáng sản (Vinacomin) có 5 dự án đầu tư ra nước ngoài, trong đó có 3 dự án tại Campuchia và 2 dự án tại Lào. Trong số này có 2 dự án được cho dừng đầu tư vì không hiệu quả và đã hoàn thành chuyển nhượng. 3 dự án còn lại có tổng vốn đầu tư đăng ký 21.5 triệu USD và tổng vốn đầu tư đã thực hiện là hơn 13.5 triệu USD. Tuy nhiên các dự án này có phát hiện trữ lượng thấp, không đủ khả năng phát triển thương mại để chuyển sang giai đoạn khai thác, chế biến sâu, không hiệu quả. Vinacomin theo đó đang tìm các đối tác và thực hiện các thủ tục chuyển nhượng dự án để thu hồi vốn nhà nước đã đầu tư. N.Văn

Từ năm 2013 đến nay, hãng hàng không Cambodia Angkor Air (CCA) liên tục bị lỗ. – Ảnh: VGT

Nguồn tin: laodong.vn