Công an tỉnh Vĩnh Phúc vừa truy tố 4 thành viên thuộc Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng vì nhận hối lộ hơn 2 tỷ để bỏ qua sai phạm.  Bà Nguyễn Thị Kim Anh được xác định chủ mưu, nhận hối lộ 1.315 tỷ đồng.

Bốn người bị đề nghị truy tố gồm bà  Nguyễn Thị Kim Anh (Phó Trưởng phòng Phòng chống tham nhũng thanh tra Bộ Xây dựng); bà Nguyễn Thị Kim Liên (cán bộ phòng Thanh tra xây dựng 3, Bộ Xây dựng); ông Đặng Hải Anh (chuyên viên phòng Thanh tra xây dựng 2, thanh tra Bộ Xây dựng) bà Nguyễn Thị Thùy Linh (thành viên Đoàn Thanh tra).

Theo kết quả điều tra, ngày 12-6-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã bắt quả tang  Nguyễn Thị Kim Anh; Đặng Hải Anh có hành vi nhận hối lộ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ về việc thanh tra công tác quy hoạch, cấp phép, quản lý xây dựng tại một số dự án ở huyện Vĩnh Tường.

Nguyễn Thị Kim Anh là Trưởng đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng. Bà bị xác định đã tiến hành thanh tra vượt thẩm quyền, phạm vi, ngoài công vụ các dự án tại Uỷ ban huyện Vĩnh Tường. Bốn người trong đoàn thanh tra đã bàn bạc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, cùng tham gia thực hiện, yêu cầu 29/29 xã, thị trấn, cung cấp hồ sơ dự án, để kiểm tra tràn lan, trong đó có nhiều công trình đã được thanh tra, kiểm toán trước đó.

Đặc biệt, nhóm này không lập biên bản làm việc, biên bản xác minh, gửi dự thảo biên bản cho các chủ đầu tư, doanh nghiệp và đưa ra những kết luận không phù hợp, nhưng không cho họ giải trình, đồng thời ép buộc, yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu phải đưa tiền để bỏ qua hoạc giảm nhẹ các lỗi vi phạm.

Cũng theo kết quả điều tra, cả bốn thành viên trong đoàn thanh tra cùng nhận, bóc phong bì, kiểm đếm, ăn chia, cất giấu số tiền thu được từ những người đại diện doanh nghiệp.

Với thủ đoạn trên, chỉ trong thời gian rất ngắn,  các bị can đã thu lợi bất chính số tiền 2.057 tỉ đồng.

Bà Nguyễn Thị Kim Anh, Phó trưởng phòng Chống tham nhũng – Thanh tra Bộ Xây dựng. – Ảnh: vietnamnet.vn

Nguồn tin: vietnamnet.vn