Hòa thượng Thích Quảng Độ, Đệ ngũ Tăng Thống Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất vừa qua đời hôm 22-2-2020 tại Chùa Từ Hiếu, phường 1, Quận 8, thành phố Hồ Chí Minh, thọ 92 tuổi. Giáo hội mà ông đứng đầu là một giáo hội không được Chính phủ Việt Nam thừa nhận và bản thân ông cũng bị đàn áp, lưu đầy, bắt bỏ tù, và giam tại chùa trong nhiều năm từ sau cuộc chiến Việt Nam năm 1975.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink, đại diện cho Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam đã “gửi lời chia buồn chân thành về việc Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất qua đời.”

“Hòa thượng Thích Quảng Độ là người ủng hộ không mệt mỏi cho tự do tôn giáo và nhân quyền, và ông luôn tận tâm theo đuổi công lý bằng các hình thức phi bạo lực. Những nỗ lực hòa bình này đã mang lại cho ông nhiều giải thưởng quốc tế và ông đã nhiều lần được đề cử giả Nobel Hòa bình”, thông cáo báo chí của Đại sứ quán Mỹ viết.

Video tại lễ tang của Hòa thượng Thích Quảng Độ ở Chùa Từ Hiếu hôm 24-2 được lan truyền trên Facebook cho thấy đại diện Đại sứ quán Mỹ đã đến thắp hương tưởng niệm Hòa thượng Thích Quảng Độ. Truyền thông trong nước sau cái chết của Hòa thượng Thích Quảng Độ gần như không đưa một dòng tin nào về ông. Chỉ có báo Tuổi Trẻ đăng một tin ngắn nhưng đã đột ngột rút tin vài giờ sau đó mà không nêu rõ lý do.

Hòa thượng Thích Quảng Độ  – Ảnh: AFP