Công ty PouYuen Việt Nam hôm 20-6, ra thông báo chấm dứt hợp đồng lao động với 2.786 công nhân kể từ ngày 5 tháng 8, do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trước đó, chia sẻ với truyền thông trong nước, ông Củ Phát Nghiệp – Chủ tịch Công đoàn PouYuen Việt Nam cho hay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên số lượng đơn hàng của công ty liên tục giảm mạnh. Công ty dự kiến cắt giảm khoảng 6.000 người, từ tháng 6 đến tháng 8. Tuy nhiên, sau quá trình tính toán và sắp xếp lại, số lượng nhân sự bị buộc thôi việc giảm đi. Sau này khi có nhu cầu tuyển dụng lại, những công nhân này sẽ được ưu tiên tiếp nhận.

Về quyền lợi của người lao động, theo báo trong nước, ngoài những khoản trợ cấp thôi việc theo quy định, PouYuen Việt Nam sẽ trả thêm một tháng lương cho mỗi năm công nhân làm việc, kể cả thời gian đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ năm 2009 đến nay. Trường hợp thời gian làm việc lẻ trên 6 tháng được tính tròn một năm, dưới 6 tháng tính là nửa năm. Công ty sẽ trả sổ bảo hiểm xã hội và giải quyết các chế độ liên quan vào ngày 22 tháng 8.

Dù không phải đi làm từ ngày 20 tháng 6 nhưng người lao động được hưởng nguyên lương cho đến ngày 5 tháng 8, là ngày chính thức nghỉ việc theo hợp đồng.

Trước khi cắt giảm, công ty PouYuen Việt Nam có số lượng nhân sự hơn 60.000 người, chuyên gia công giày thể thao xuất khẩu.

Theo số liệu của Cục thống kê TP.HCM, trong quý 1 năm 2020 có gần 30% lao động mất việc làm. Ngành công nghiệp, da giày có mức cắt giảm lao động cao nhất, gần 62% và và dệt may gần 43%.

Công nhân Công ty PouYuen Việt Nam vào giờ tan ca. – Ảnh: Zingnews.vn

Nguồn tin: RFA