Đến 28-5, cuộc đình công của hơn 10 ngàn công nhân Công ty Chí Hùng, chuyên gia công giày thể thao cho hãng Adidas, đóng ở Tân Uyên (Bình Dương) đã bước sang ngày thứ 3. Có ít nhất 3 công nhân bị ngất xỉu do bị lực lượng dân quân tự vệ được trang bị dùi cui, súng điện và cảnh sát cơ động trấn áp. Trong đó có cả chị gái đang mang bầu cũng bị chích điện ngất xỉu. Và đã có 04 người bị công an bắt giữ.

Theo các công nhân, sau đại dịch Coronavirus nhiều công ty phải cho phép tạm nghỉ vì không có đơn đặt hàng. Công nhân của Chí Hùng chỉ được hỗ trợ 170.000đồng đến tháng 6; còn sau đó tháng 7&8 thì bắt đầu hoãn/ngừng hợp đồng không hỗ trợ nữa. Không được bồi thường nên công nhân lo lắng gần 2 tháng còn lại họ sẽ không biết sống ra sao nên mới đi đến quyết định đình công. – Trong khi chi nhánh 2 của công ty này ở Vũng Tàu được chi trả tiền đủ để cho công nhân cầm cự tới khi công ty hoạt động lại.

Ảnh:  Facebook Phạm Minh Vũ

Điều làm bất bình nhất chưa phải là các lý do đó, công ty trả lời sẽ có thông báo cho công nhân, nhưng mấy ngày qua bắt hàng ngàn con người đợi giữa trưa nắng, không có thông báo cho họ biết có bồi thường hay là không? Công nhân cần câu trả lời có hay không mà lãnh đạo công ty trốn mất tiêu để công an giải quyết.

Sự việc dân sự bình thường, giữa quyền lợi công nhân và chủ doanh nghiệp, hai bên đối thoại chia sẻ lắng nghe nhau là xong. Nhưng, cách làm ăn của các doanh nghiệp ở VN thay vì dùng tiền trả cho công nhân đòi quyền lợi thỏa đáng thì họ dùng tiền để trả cho công an, cho chính quyền địa phương để nhờ can thiệp khi mà công nhân đòi quyền lợi.

Công an VN hết bảo kê cho quan chức cướp đất, đến bảo kê cho bọn công ty bảo hiểm để mà hành dân khi kiểm tra giấy tờ, giờ kiêm luôn bảo kê công ty có dấu hiệu quỵt tiền của công nhân.

Ảnh:  Facebook Phạm Minh Vũ

Nguồn tin: Facebook