Sinh viên Chu Hữu Đ. (quê An Giang, đang là sinh viên một trường nghiệp vụ về du lịch ở quận Tân Bình, TP.HCM) bị sáu người mặc thường phục chạy trên ba xe máy ép vào lề đường. Đ. nói:

“Lúc đó em tưởng những người này dàn cảnh để cướp nhưng đường đông người, em tấp vào lề đường”

Lúc này, một người rút ra thẻ màu đỏ xưng là Công an phường 17, yêu cầu kiểm tra hành chính vì nghi đua xe. Sau đó, những người trên yêu cầu Đ. chạy xe về trụ sở Công an phường 17 để làm việc. Sau khi Đ. đưa xe máy vào trong trụ sở công an thì bị kiểm tra hành chính. Khi công an phát hiện trong cặp của Đ. có một con dao 4 cm thì có người đánh vào mặt hỏi:

“cầm dao đi giết người, cướp giật đúng không?”.

Theo Đ., em đang là sinh viên ngành du lịch, đang làm đầu bếp ở quận 2 nên mua con dao trên để khui các thùng hàng đựng thức ăn đông lạnh nhưng công an lại gán ghép là “cầm dao đi cướp”. Sau đó bốn người ra ngoài, hai người trong tổ công tác giữ Đ., dọa phạt 10-15 triệu đồng vì tàng trữ hung khí trái phép. Đ. kể:

“Hai người này dọa sẽ gọi bố mẹ em lên nên em lo lắng sợ gia đình biết. Mẹ em cũng bị đau tim nên em không muốn có biến cố nào với mẹ. Lúc này, em sợ bố mẹ biết nên em nói sẽ tự xoay xở để nộp phạt”.

Tuy nhiên, một người nói rằng sẽ giúp đỡ để có một mức phạt thấp nhất để Đ. không bị đi tù. Theo đó, mức người này đưa ra là 10 triệu đồng. Đ. vì không có tiền mặt nên người này đề nghị giữ một trong ba món tài sản có giá trị của Đ. gồm điện thoại iPhone XS Max, nhẫn vàng hoặc xe máy…

Hai người này sau đó đề nghị Đ. để lại xe máy và cầm các tài sản về để cầm cắm nhằm đủ số tiền 10 triệu đồng và yêu cầu đưa số tiền nói trên vào đúng 11 giờ ngày 18/12. Lúc đó, hai người này yêu cầu viết giấy mua bán xe cho một trong hai người tên là Nguyễn Hoàng Minh. Đ. vì quá lo lắng sợ hãi nên đã đồng ý viết giấy mua bán xe theo lời đọc của vị cán bộ ngay tại trụ sở công an phường.

“Em đồng ý viết giấy bán chiếc xe của em với giá 15 triệu đồng. Ký xong thì hai người này trả lại điện thoại, nhẫn vàng cho em và dặn phải đưa tiền trước 11 giờ, nếu không thì mất xe”

Đến sáng 18/12, Đ. chỉ xoay xở được 8,5 triệu đồng và liên hệ với Thiếu úy Vinh xin giảm giá xuống thì người này yêu cầu đưa đủ 9 triệu đồng mới đồng ý giao xe. Đ. lo lắng nên đã liên hệ với báo chí nhờ hỗ trợ.

Sau khi báo chí vào cuộc, Thanh tra Công an TP.HCM làm việc với Thiếu uý Phạm Thái Vinh thuộc tổ cảnh sát phòng chống tội phạm công an P.17 Q. Bình Thạnh và bảo vệ dân phố Nguyễn Hoàng Minh (1987) về việc này. Thanh tra Công an TP.HCM đã trích xuất camera an ninh ở công an phường thì phát hiện có mất một số đoạn. Thanh tra lấy lời khai của ông Minh và Thiếu úy Vinh thì cả hai chối.

Được biết Thiếu úy Phạm Thái Vinh (quê Nghệ An) mới được chuyển công tác từ Công an Nghệ An về Công an phường 17 khoảng một năm nay. Còn ông Minh là bảo vệ dân phố thuộc sự quản lý của Công an phường 17 khoảng một năm nay.

Trích ghi âm giữa sinh viên Đ. với Thiếu úy Vinh ngày 18/12/2019:

– Mày vòng vòng chi dữ ta!
– Em phải cầm điện thoại, em vừa đi học vừa đi làm sinh viên không đủ tiền anh.
– Tao phải đi đóng tiền giao thông cho mày nữa mà.
– Anh coi anh giúp em, em lỡ lần đầu, anh coi giúp em em không biết vi phạm vậy.
– Được rồi.
– 8,5 triệu được không anh.
– Gắng đi, gắng 9 đi.
– Anh đừng bán xe em nha anh. Em có chiếc xe.
– Mày cứ nói vậy hoài, mày cứ nói câu đó hoài vậy ta.
– Em còn đi học, ba mẹ em biết tội nghiệp ba mẹ em.
– Tao người lớn rồi, đâu phải trẻ con đâu.
– Anh ráng giúp giùm em. Giờ có 8,5 triệu, anh nhận được không.
– Không, tròn 9.
– Anh đợi em với, anh đợi cho em trước 5 giờ em gọi lại anh nha anh.

Thanh tra Công an TP.HCM làm việc với bảo vệ dân phố Nguyễn Hoàng Minh. Ảnh: Pháp Luật