Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 hôm 18-8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói Chính phủ Việt Nam đang xem xét bắt buộc người dân cài đặt ứng dụng Bluezone truy dấu nguồn lây nhiễm virus corona trên điện thoại để “phục vụ công tác phòng chống dịch” COVID-19. Trong lúc đó, người dân lo ngại về bảo mật thông tin khi chính phủ chưa có chính sách rõ ràng về việc sử dụng dữ liệu người dùng ứng dụng này.

“Tôi chưa thấy có cơ sở pháp lý nào (để bắt buộc) việc này,” anh Bùi Sơn, một kỹ sư sống ở Hà Nội cho biết. “Tất cả các application (ứng dụng) khi cài đặt trên điện thoại hay máy tính cá nhân thì người sử dụng đều có quyền lựa chọn sử dụng hay không sử dụng cài đặt đó. Trong luật pháp Việt Nam tôi chưa thấy điểm nào cho phép chính phủ hay chính quyền bắt buộc người dân phải cài đặt một ứng dụng này hay ứng dụng kia.”

Ứng dụng Bluezone do tập đoàn công nghệ Bkav phối hợp cùng Bộ Thông tin và Truyền thông phát triển được ra mắt vào giữa tháng 4 vừa qua. Nhiều quảng cáo trên truyền thông trong nước khuyến khích người dân cài đặt Bluezone “để bảo vệ mình, bảo vệ người thân, bảo vệ cộng đồng, chung tay chống dịch.”

Theo anh Sơn, nếu 100% cộng đồng đều cài “có thể sẽ có một hiệu quả nhất định gì đó” nhưng vấn đề mà anh Sơn quan ngại nhất là việc “Chính phủ không cam đoan về vấn đề bảo mật thông tin.”

Việt Nam không có luật bảo vệ dữ liệu và theo đánh giá của Data Protection Excellence Network khi so sánh với các ứng dụng truy dấu COVID-19 trong khu vực ASEAN, Bluezone có thể gây lo ngại cho người dùng về sự riêng tư và không rõ người dùng sẽ chia sẻ dữ liệu lịch sử tiếp xúc như thế nào với chính phủ trong trường hợp bị lây nhiễm.

Sau hơn 3 tuần tái lây nhiễm cộng đồng, Việt Nam ghi nhận thêm hơn 500 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca dương tính COVID-19 lên 933 tính tới ngày 19-8. Việt Nam cũng ghi nhận 25 ca tử vong đầu tiên vì virus corona trong hơn 3 tuần qua.

Ảnh: tuoitre.vn

Nguồn tin: VOA