Cách đây 2 năm Vĩnh Phúc đã chi 65 tỷ đồng để mua ấm chén tặng người dân trong tỉnh nhân dịp kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh gây xôn xao dư luận. Mới đây, nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày giải phóng Hải Phòng, thành phố này chi 269 tỷ mua tặng mỗi hộ dân một bộ ấm chén và một lá cờ. Phó chủ tịch ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng nói: “Bộ ấm chén sẽ là hàng Việt Nam chất lượng cao, rất đẹp, nếu không dùng thì có thể trưng bày”.

Ngày 8-3-2020, báo chí Việt Nam đưa tin 5 tỉnh đã công bố tình huống khẩn cấp về xâm nhập mặn, bao gồm: Bến Tre, Tiền Giang, Long An, Cà Mau, Kiên Giang đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt chính phủ đồng ý là sẽ hỗ trợ mỗi tỉnh 70 tỷ đồng nhằm phục vụ cho nguồn nước sinh hoạt, đời sống người dân.

Dư luận tỏ ra bất bình với con số hỗ trợ ít ỏi này. Một độc giả bình luận: “5 tỉnh kêu cứu khẩn cấp với nguy cơ mất mùa, đói kém, ảnh hưởng tới sinh kế hàng chục triệu gia đình mà chi 70 tỉ, hem bằng một đế đặt cái tượng đài nho nhỏ, không bằng số lẻ tiền ấm chén, không bằng tiền một ông quan tỉnh nghèo như Thanh Hoá mua nhà tặng bồ nhí !”

Người dân Gò Công Đông (Tiền Giang) hứng nước tvề dự trữ. Ảnh: vnexpress