Nguyễn Quang Huy, 46 tuổi bị truy nã suốt 26 năm về tội “phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia” nhưng giữ chức Chánh Văn phòng tòa án nhân dân huyện Cao Phong đến khi bị bắt.

Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Quang Huy cùng với 4 người khác đã phá hoại một công trình trong hệ thống thủy điện Hòa Bình và đây được xem là công trình an ninh quốc gia. Sau khi bị phanh phui, 4 người đã bị xét xử và lãnh án tù; còn ông Huy bị truy nã. Sau khi bị truy nã, ông Huy vẫn sinh sống tại nơi ông từng phạm tội và giữ chức Chánh Văn phòng tòa án nhân dân huyện Cao Phong từ năm 2017. Hiện nay, ông Huy đã hoàn thành lớp thẩm phán và đang chờ đợi xem xét bổ nhiệm chức vụ cao hơn. Sự việc bị lộ khi công an xác minh lý lịch người thân của ông.

Đây không phải lần đầu có việc người làm trong bộ máy nhà nước từng trốn truy nã hàng chục năm, hồi tháng 9/2019, báo chí VN cũng loan tin “Bắt kẻ trốn truy nã sau 26 năm lẩn trốn dưới ‘mác’ công an viên”. Người bị bắt có tên Nguyễn Văn Kế (1967), được đánh giá là sống hòa đồng và “gương mẫu” nên được bầu làm công an viên cho đến thời điểm bị bắt giữ.

 

Toà án nhân dân huyện Cao Phong (Hoà Bình).Ảnh: VTCnews