Đầu giờ sáng 26-5, trong khi các em học sinh chuẩn bị vào lớp, một cây phượng vĩ to trong sân Trường Trung học cơ sở Bạch Đằng (quận 3, TP.HCM) bất ngờ bị bật gốc khiến 1 học sinh chết, 17 học sinh bị thương nặng. Các em học sinh bị nạn là học sinh lớp 6 của trường.

Trong buổi họp báo cung cấp thông tin về vụ tai nạn trên vào chiều 26-5, ông Nguyễn Vạn Phúc – Hiệu trưởng Trung học cơ sở Bạch Đằng – cho biết sau khi cây đổ nhiều thầy cô đã tiếp cận em K. (học sinh tử vong sau vụ việc), khi đó, em vẫn còn tỉnh táo.

“Lúc đó, em K. còn tỉnh táo, được cô giáo cho uống nước, hỏi thăm con có sao không? Con nói con thấy mệt quá thì thầy cô để con nằm xuống và chờ trung tâm cấp cứu đến”, ông Phúc kể lại.

Ông Phúc lý giải theo nguyên tắc y tế, với các nạn nhân gãy chân nếu xử lý không tốt có thể khiến bệnh nhân bị nặng hơn nên các thầy cô quyết định đợi chuyên viên y tế đến xử lý thì sẽ an toàn hơn. Khoảng 20′ sau vụ việc xảy ra, xe 115 đến thì em K. đã mê man. Các y bác sĩ đã hội chẩn cấp cứu hô hấp nhân tạo, chích thuốc, sau đó mới di chuyển đến Bệnh viên An Sinh là cơ sở y tế gần trường nhất. Tuy nhiên, em đã không qua khỏi.

Ông Phúc cho biết: “Tôi mới về trường công tác được ba năm. Cây phượng bị đổ được trồng năm 1996, hàng năm trường đều liên hệ với Công ty cây xanh để kiểm tra. Trong mùa dịch vừa qua, trường vẫn chăm sóc cây, cho thay đất bón, cắt tỉa những cây không an toàn”.

Trước câu hỏi do báo chí đặt ra, cây phượng bật gốc, ngã đè học sinh, trách nhiệm thuộc về ai? ông Phúc thẳng thắn: “Cây đổ là sự cố đáng tiếc, nhà trường không mong muốn nhưng sự việc đã xảy ra rồi. Nếu nói về trách nhiệm thì tôi xin nhận, vì mình là hiệu trưởng.”

Theo ông Phúc, hiện trường còn một cây phượng lớn tuổi hơn cây vừa bật gốc, trong sáng nay, công ty cây xanh TP đã đến kiểm tra và đưa ra khuyến cáo phải đốn. Dù cây phượng này rất đẹp, nhưng để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên, nhà trường sẽ thực hiện chặt bỏ cây này trong vài ngày tới.

Còn theo ông Lê Hoài Nam (Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo) việc quản lý cây xanh thuộc về hiệu trưởng, nhưng muốn đốn cây thì phải xin phép cơ quan quản lý có chức năng.

Trưa nay, Bộ trưởng Bộ giáo dục xuất hiện và yêu cầu “rà soát lại các cây xanh trong khuôn viên trường”.

Ngay lập tức, trường tiểu học Nguyễn Thi (448/6 Lê Văn Sỹ, Q3) đã lên ngay thông báo chi phí cần để chặt cây. Và thành tâm mong mỏi các phụ huynh đóng góp cho đủ… 8 triệu. Phụ huynh nào muốn con được an toàn thì đóng góp, còn Quỹ hoạt động của trường dùng làm gì thì kệ… tía nó.

Ảnh: Facebook

Nguồn tin: Tổng hợp