Theo truyền thông VN, ngày 24 và 25-2, các chuyên gia, nhà khoa học đã đến Cà Mau cùng lãnh đạo tỉnh này khảo sát thực tế, bàn giải pháp chống hiện tượng hạn hán, sụn lún đang xảy ra nghiêm trọng tại địa phương này. Sau khi khảo sát thực tế tại các điểm sụt lún nghiêm trọng ở huyện Trần Văn Thời, các chuyên gia đã cùng với lãnh đạo, sở, ngành tỉnh Cà Mau bàn giải pháp. Có hai giải pháp nổi bật được nêu ra bàn thảo là đưa nước mặn vào vùng ngọt và chặt bỏ bớt cây xanh ven lộ.

Ở giải pháp chặt bỏ cây xanh ven lộ, dư luận rất không đồng tình. Ví dụ ông Trần Tân Văn, Viện trưởng Viện khoa học địa chất và khoáng sản Việt Nam. Ông Văn cho rằng không nên vì trồng được cây xanh mất 5-7 năm. Nếu chặt bỏ sẽ rất lãng phí nên chỉ cần chặt bớt cành nhánh là được. Ông Văn đề nghị Cà Mau cân nhắc việc đưa nước mặn vào các kênh ngọt hóa này để hạn chế sụt lún.

Tỉnh Cà Mau cho biết đến nay đã có hơn 1.000 điểm công trình sụt lún nghi do hạn hạn gây ra, tổng chiều dài khoảng 21 km. Trong đó có năm điểm sụt lún đường cấp tỉnh quản lý với tình trạng nghiêm trọng, kéo dài hàng trăm mét, điểm bị sụt lún sâu nhất đến 2,5 m.

Các chuyên gia đến cùng Cà Mau khảo sát các điểm sụt lún đường.Ảnh: CTV