Hôm 14/1/2020 tại Hội nghị giao ban báo chí. Ông Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an, phát biểu rằng Cảnh sát cơ động vào thôn Hoành lúc rạng sáng 9/1 để ‘kịp thời bảo vệ người dân’ trước lời đe dọa của nhóm chống đối.

 

Thứ trưởng Quang cho rằng, an ninh tại xã Đồng Tâm diễn biến đặc biệt phức tạp từ tháng 7/2019, khi tổ ‘đồng thuận’ do ông Lê Đình Kình đứng đầu đã phản đối kết luận thanh tra khẳng định ‘toàn bộ diện tích đất sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng’, và tổ này đã tuyên bố ‘sẵn sàng hy sinh, đổ máu để giữ đất, chống đối việc xây tường rào’ tại sân bay Miếu Môn. Cũng theo ông Quang, khi việc xây tường rào được Bộ Quốc phòng triển khai, bắt đầu từ khu vực giáp ba xã của huyện Chương Mỹ, rồi tới xã Đồng Tâm, một số người trong ‘tổ đồng thuận’ đã chặn xe chở vật liệu, ‘tự lột quần áo giữa đường để gây rối’, dọa gây nổ cây xăng Miếu Môn, dọa nổ nhà chủ tịch xã, dọa bắt cóc người già, trẻ em…

 

Ông Quang dẫn nguồn tin từ Bộ Công an thông báo ‘khi đi đến làm nhiệm vụ tại cổng làng Hoành, cán bộ của chốt số 16 bị ném quả nổ, bom xăng và bị phi dao phóng lợn’. Khi bị cảnh sát truy đuổi, hơn 20 người chạy vào các căn nhà nằm sát nhau của Lê Đình Kình, Lê Đình Công, Lê Đình Chức, ném chai xăng từ tầng 2-3 xuống dưới.

 

“Trong quá trình truy đuổi các đối tượng chạy vào nhà của Lê Đình Chức và chạy sang nhà khác, một tổ công tác 3 cán bộ chiến sĩ đã hy sinh. Giữa 2 nhà có hố kỹ thuật, sâu khoảng hơn 4 mét, anh em ngã xuống đó,” Trang Thanh Niên trích lời Thứ trưởng Quang nói.

 

Cũng theo Bộ công an, trong nửa tiếng trấn áp, lực lượng chức năng tạm giữ hơn 30 người, thu 8 lựu đạn tại hiện trường, 38 chai bom xăng, 12 tuýp sắt đầu gắn dao nhọn, 3 hộp pháo sáng, một khẩu súng bắn điện, một thanh kiếm, một búa. Ông Kình ném một quả lựu đạn nhưng không nổ, tay còn cầm một quả khác.

 

Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cho rằng ‘Bố con, anh em ông Kình nhận tiền từ phần tử chống đối’… số tiền thu được của ‘tổ đồng thuận’ phần lớn chia cho gia đình Lê Đình Kình, cảnh sát còn thu giữ tài liệu ghi chép thu chi và kêu gọi của tổ chức nước ngoài.

Lãnh đạo Bộ công an cũng nói lực lượng chức năng chủ động bố trí lực lượng vào Đồng Tâm, và “không hề có lệnh bắt giữ.”

 

Nhà báo tự do Lê Dũng nói với VOA rằng thông tin của Bộ công an “bất nhất,” chứng tỏ họ rất “lúng túng” trước những nghi vấn của dư luận và luôn tìm cách “bưng bít thông tin” về vụ đụng độ giữ chính quyền và người dân Đồng Tâm, khiến 4 người chết hôm 09/01.

Trung tướng, Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang.  Ảnh: Zing.vn