Ngày 23-06, một tòa án ở tỉnh Hòa Bình tuyên phạt nhà hoạt động Nguyễn Văn Nghiêm (Sanh 1963), người viết blogger với tên Giáo sư Hớt tóc, 6 năm tù vì “tuyên truyền chống Nhà nước”.

Bà Phạm Thị Xuân, vợ của ông Nguyễn Văn Nghiêm, nói với VOA rằng phiên tòa xử chồng bà không có luật sư bào chữa.

“Phiên tòa hôm nay xử trong vòng 3 tiếng. Họ xử chồng tôi 6 năm tù.

“Tôi bảo chồng tôi thuê luật sư thì anh bảo có luật sư cũng không làm gì được nên từ chối luật sư”

Được biết từ năm 2011, ông Nguyễn Văn Nghiêm tham gia mạng xã hội, chia sẻ bài viết và các video thể hiện quan điểm cá nhân về tình hình chính trị của đất nước và nhiều vấn đề tiêu cực của xã hội.

Truyền thông của tỉnh Hòa Bình cho biết ông Nguyễn Văn Nghiêm có dùng các tài khoản Facebook có tên “Nghiêm Nguyễn” (Tiến sỹ hớt tóc), “Giáo sư hớt tóc”, “Vừa hớt tóc vừa kể chuyện”, “Học sinh trung học Mường Bi”; và kênh Youtube cá nhân “Tiến sỹ hớt tóc”.

“Trong đó có 31 video có nội dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền Nhân dân; bịa đặt, gây hoang mang trong Nhân dân,” trang này viết.

Ngay hôm 23-6 cộng đồng mạng xã hội trên Facebook đã lập trang “Tự do cho Nguyễn Văn Nghiêm” kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho nhà hoạt động 57 tuổi này.

Cũng hôm 23-6, Tổ chức Người bảo vệ Nhân quyền lên tiếng kêu gọi chính quyền phóng thích ông Nguyễn Văn Nghiêm. Theo tổ chức này, ông Nghiêm bị bắt vào ngày 5-11-2019 vì các bài đăng của trên Facebook liên quan đến các vấn đề như vi phạm nhân quyền, tham nhũng có hệ thống, ô nhiễm môi trường trên diện rộng, và tố cáo các hành vi của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông.

Ông Nguyễn Văn Nghiêm và vợ Phạm Thị Xuân, ngày 23-06-2020. Ảnh: Báo CAND.

Nguồn tin: VOA