27-4, chủ tài khoản Facebook ‘Chương May Mắn’,  ông Chung Hoàng Chương bị tòa án huyện Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ tuyên án 18 tháng tù với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích của Nhà nước; quyền,lợi ích hợp pháp của tổ chức công dân’.

Theo cáo trạng, ngày 15-9-2019, Đội An Ninh, Công an Quận Ninh Kiều phát hiện tài khoản Facebook ‘Chương May Mắn’ do ông Chung Hoàng Chương làm chủ đã đăng, chia sẻ nhiều bài viết với nội dung mà cơ quan chức năng Việt Nam cho là ‘chống phá đảng, nhà nước, bôi nhọ lãnh đạo trung ương và địa phương’. Ngày 12-1, công an quận Ninh Kiều đã bắt giữ Facebooker Chương May Mắn có tên Chung Hoàng Chương, 43 tuổi. Vào ngày 20-1-2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ ra quyết định khởi tố bị can, tạm giam Facebooker này. Một trong những cáo buộc là người này ‘xuyên tạc làm mất uy tín của cơ quan Nhà nước, lực lượng vũ trang’ trong vụ đụng độ giữa công an và người dân tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội ngày 9-1 vừa qua.

Vợ của ông Chung Hoàng Chương, bà Nguyễn Thảo Nguyên nói về phiên tòa trên:

“Họ nói cụ thể là là vụ việc xảy ra ở Đồng Tâm vào ngày 9 tháng 1 thì anh đã chia sẻ với cái bài viết là một chiến sĩ hy sinh và ba con chó, thì như vậy là xuyên tạc tới những người thi hành công vụ.

Họ hỏi anh Chương là có ý kiến gì không thì anh nói là cái bài đó anh chỉ đăng lên một chiến sĩ hy sinh và chết ba con chó, thì ba con chó đồng ý là anh thêm vô để cho sự việc nó giảm nhẹ đi thôi.

Nhằm mục đích là câu like chứ không có xuyên tạc chiến sĩ nào hết, nhưng mà bên Viện kiểm soát và Hội đồng nhân dân thì nói rằng anh không thể nào đăng lên mà mà phải giải thích cho từng người hiểu như vậy.”

Vụ việc xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Thành phố Hà Nội vào rạng sáng ngày 9 tháng 1 được người trong cuộc và những nguồn tin độc lập cho là do hằng ngàn công an, cảnh sát cơ động tấn công. Kết cục có 4 người chết gồm 3 công an và một dân thường là cụ Lê Đình Kình. Cho đến nay có 29 người dân khác đã bị bắt giữ và bị khởi tố về các tội giết người, chống người thi hành công vụ, sở hữu và sử dụng vũ khí trái phép.

Vụ này liên quan đến một khu đất tranh chấp giữa người dân địa phương và chính quyền. Sau khi xảy ra vụ Đồng Tâm như vừa nêu, một số tổ chức nhân quyền quốc tế đã kêu gọi chính quyền Việt Nam phải minh bạch thông tin, tiến hành một cuộc điều tra độc lập và cho quan sát viên quốc tế vào Đồng Tâm. Sau vụ việc, chính quyền Việt Nam đã yêu cầu Facebook và YouTube gỡ bỏ các thông tin về Đồng Tâm mà chính quyền cho là xấu, có tính chất kích động.

Facebooker Chung Hoàng Chương tại phiên toà. – Ảnh: Vnexpress

Nguồn tin: RFA