Theo thông tin từ Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam ngày 18-8, Mỹ và Việt Nam đã hợp tác điều tra vụ lừa đảo liên quan đến đại dịch do virus corona chủng mới (COVID-19) và bắt giữ ba nghi phạm người Việt. 3 bị can người Việt gồm Phan Đình Thư, Trần Quốc Khánh và Nguyễn Duy Toản. Họ bị cáo buộc điều hành hơn 300 trang web lừa đảo bán các sản phẩm sát khuẩn tay và khăn ướt diệt khuẩn, cho hơn 7000 công dân Mỹ trên cả 50 tiểu bang qua các trang mạng trên internet, theo hồ sơ toà án từ một đơn kiện dân sự ở Mỹ hôm 3-8.

Cuộc điều tra này bắt đầu từ thành phố Tampa, bang Florida, Mỹ vào tháng 3 năm nay. Văn phòng Cục Điều tra an ninh nội địa Mỹ (HSI) thuộc Bộ An ninh nội địa Mỹ tại TP.HCM chuyển thông tin cho Bộ Công an Việt Nam.

“Các nạn nhân đã trả tiền cho các sản phẩm được cho là bán qua các trang web này nhưng chưa bao giờ nhận được các sản phẩm đã đặt hàng. Các đơn kiện này cũng cho rằng các bị can đã tạo ra hàng trăm tài khoản email và tài khoản người dùng với phương thức thanh toán tại Mỹ nhằm thực hiện hoạt động lừa đảo và để trốn tránh các cơ quan thực thi pháp luật”, thông cáo ngày 18-8 viết.

Các bị can đồng thời cung cấp các thông tin sai lệch về địa chỉ và số điện thoại liên lạc lên trang web của mình, dẫn đến hiểu lầm cho các cá nhân và doanh nghiệp không liên quan đến vụ việc phải nhận các cuộc gọi phản ảnh và than phiền từ khách hàng phát sinh do các hoạt động lừa đảo này.

Các điều tra viên của Cục Điều tra an ninh nội địa Mỹ đã phát hiện gần 40.000 giao dịch lừa đảo trị giá xấp xỉ 975.000 USD.

Cuối năm ngoái, Bộ An ninh Nội địa Mỹ cũng phá một đường dây lừa đảo qua mạng sau 7 năm điều tra, trong đó bốn người Việt Nam, gồm một cựu cán bộ công an, bị kết án hàng chục năm tù. Nhóm tội phạm này sống ở Việt Nam và sử dụng thẻ “Gift card” của trang web mua bán hàng trực tuyến Amazon.com có nguồn gốc bất hợp pháp để thu lợi bất chính.

Trước đó trong năm, các cơ quan thực thi pháp luật Mỹ cũng phá một đường dây lừa đảo liên quan đến người Việt. Đường dây, do người gốc Việt cầm đầu, dựng ra các vụ kết hôn giả để giúp những người muốn vào Mỹ xin giấy thường trú nhân bằng các chứng từ giả mạo.

Cảnh báo lừa đảo trực tuyến trong thời gian đại dịch COVID-19 – Ảnh: PCI Security Standards Council        

Nguồn tin: tuoitre.vn, VOA