Một bài báo trên Apple Insider có tựa đề “Apple ngừng kế hoạch lắp ráp iPhone tại Việt Nam vì điều kiện sống của công nhân” cho biết,  hãng Apple đang xem xét khả năng đưa sản xuất iPhone đến Việt Nam sau khi thăm nhà máy thuộc sở hữu của đối tác chuyên lắp ráp iPhone là Luxshare.

Bài báo cho rằng, chuyến thăm này nhằm kiếm tra các điều kiện của nhà máy, càng khẳng định thêm kế hoạch đưa dây chuyền lắp ráp và sản xuất iPhone từ Trung Quốc sang Việt Nam. Nhà máy sản xuất này là một trong số các nhà máy khác tại Việt Nam đang lắp ráp sản xuất hàng cho Apple. Theo Giám đốc đối ngoại Luxshare là Tang Due Bang,  nhà máy rộng 30 ha được xây dựng trong 5 tháng sau khi Apple yêu cầu mở rộng sản xuất và khẳng định rằng nhà máy sản xuất của Luxshare tại khu công nghiệp Vân Trung, Bắc Giang đã được kiểm tra, bảo đảm đúng quy mô, có đủ cơ sở vật chất và vốn đầu tư để bắt đầu lắp ráp iPhone. Luxshare đã đầu tư 270 triệu USD để xây dựng nhà máy này với khoảng 28.000 công nhân làm việc tại đây và cần phải tăng số lượng công nhân lên khoảng 50.000 – 60.000 người nếu được chọn để sản xuất iPhone.

Tuy nhiên, theo Apple Insider, một phần nhà máy của Luxshare tại Bắc Giang vẫn chưa đạt đủ yêu cầu của Apple, đặc biệt là những yêu cầu liên quan tới khu ký túc xá của công nhân ở bên cạnh. Báo cáo không nói rõ những yêu cầu nào Luxshare chưa đáp ứng được, nhưng cho biết có thể vì những điều này mà Apple hiện đang tạm dừng kế hoạch sản xuất iPhone tại Việt Nam.

Bài báo nhấn mạnh, Việt Nam không phải là nơi duy nhất Luxshare muốn sử dụng để sản xuất iPhone. Vào tháng 7, Luxshare đã mua một nhà máy iPhone ở Trung Quốc từ Wistron với giá khoảng 472 triệu USD cũng để chuẩn bị cho việc lắp ráp iPhone.

Ảnh: APPLE INSIDER

Nguồn tin: thanhnien.vn