Ngày 4-5, báo chí trong nước công bố tờ trình của Sở Nội vụ gửi Ủy ban nhân dân TP.HCM ngày 29-4, trong sáu năm (2013-2019) kể từ khi chuyển lực lượng thanh tra xây dựng về Sở Xây dựng, có 409 trường hợp vi phạm đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử, nội quy cơ quan trong lực lượng thanh tra xây dựng phải phê bình, kiểm điểm, kỷ luật…

Trong số đó có 14 công chức bị buộc thôi việc, các mức còn lại là cảnh cáo, khiển trách, phê bình…  Đặc biệt, đã từng có nhiều cán bộ bị khởi tố trách nhiệm hình sự như trường hợp ở Nhà Bè, Vĩnh Lộc A…

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, từ năm 2014 đến 2019, trên địa bàn TP.HCM có khoảng 15.000 trường hợp vi phạm xây dựng. Riêng xây dựng không phép là hơn 8.500 trường hợp, chiếm 71% tổng số công trình vi phạm trên toàn thành phố.

Trước đó, vào tháng 2 năm 2019, trong buổi làm việc với ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Uỷ ban nhân dân TPHCM đã kiến nghị được sát nhập các đội thanh tra thuộc Thanh tra Sở Xây dựng và Đội Quản lý trật tự xây dựng thuộc Uỷ ban nhân dân quận, huyện… để thành lập đội quản lý trật tự xây dựng đô thị trực thuộc Ủy ban nhân dân quận, huyện. Theo báo chí trong nước, kiến nghị này vẫn đang được “xem xét”.

Nhiều người cho rằng, khi kiến nghị này được thông qua, mỗi năm, TPHCM sẽ có 400 người bị xử lý chứ không cần đến 6 năm như trên.

Công trình xây dựng không phép tại xã Vĩnh Lộc B năm 2019. – Ảnh: Báo Pháp Luật

Nguồn tin: Báo Pháp Luật