Mặc dầu luôn mồm khoe khoang khả năng chống dịch, nhưng nhà nước VN vẫn thừa nhận do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thị trường lao động tại Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề, số lao động mất việc làm liên tục gia tăng trong khi khả năng tạo việc làm cả trong và ngoài nước đều gặp khó khăn trong 6 tháng đầu năm.

Báo cáo tại Hội nghị “Các giải pháp tháo gỡ khó khăn về lao động, việc làm cho doanh nghiệp do tác động của đại dịch COVID-19” do Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức chiều 29-6, đại diện Cục Việc làm cho biết, theo tính toán sơ bộ và báo cáo của các địa phương, tính đến tháng 6-2020 cả nước có 30.8 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch, bao gồm những người bị mất việc làm, phải nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, giảm thu nhập.

Số người bị ảnh hưởng do giảm thu nhập chiếm tỉ trọng lớn nhất với 57.3% tổng số người bị ảnh hưởng, tương ứng với 17.6 triệu người, gần 8 triệu lao động bị mất việc làm hoặc phải nghỉ luân phiên, giãn việc.

Theo khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), riêng trong quý I/2020 có 35.000 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, con số kỷ lục sau hàng thập kỷ. Có tới 75% doanh nghiêp phải thu hẹp quy mô lao động và có gần 10% doanh nghiệp phải giảm một nửa quy mô lao động.

Cũng tin liên quan, theo số liệu của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội công bố ngày 30-6, trong 6 tháng đầu năm 2020, số lượng lao động đi làm việc ở nước ngoài giảm 40% vì dịch COVID-19. Việc sụt giảm số lượng lao động đi làm việc ở nước ngoài là do hoạt động xuất khẩu lao động đã bị tạm dừng từ tháng 4 và đến nay vẫn chưa mở cửa trở lại.

Toàn cảnh hội nghị – Ảnh: thanhtra.com.vn

Nguồn tin: thanhtra.com.vn