SOUTH KOREA – Tại một số bệnh viện Nam Hàn những y tá được chỉ định thường trực, đang sử dụng ống tiêm được thiết kế đặc biệt để ép thêm liều vaccine coronavirus ra khỏi mỗi lọ, nhằm gia tăng số lượng vaccine còn hạn chế, để có thể cung cấp cho nhiều người hơn.

Hành động này đã làm dấy lên sự tranh luận về an toàn y tế, và mối quan tâm thương mại từ các nhà sản xuất tính theo liều lượng.

Nhưng tại Trung Tâm Y Tế Quốc Gia Seoul, các nhân viên y tế nói rằng đâ thực sự là một quy trình an toàn và dễ dàng, không có gì phải bàn cãi đối với các quốc gia đang gặp khó khăn trong việc cần được cung cấp đủ vaccine một cách nhanh chóng.

Cô Kim Eun-suk, một chuyên gia trị liệu tĩnh mạch, người đang thực hiện ca chiết xuất các liều Covid-19 của Pfizer cho biết: – Hai y tá được chỉ định thay nhau chiết xuất các liều vaccine. Mỗi người không gặp khó khăn gì khi lấy bảy liều từ mỗi lọ vaccine, để  tiêm chủng cho tất cả mọi người. Trong khi vaccine trong các lọ thuốc chỉ có sáu mũi tiêm.

Theo gợi ý của các y tá ở tuyến đầu, Trung Tâm Kiểm Soát Phòng Chống Dịch Bệnh Nam Hàn, nói rằng: Việc sử dụng liều lượng còn lại tùy thuộc vào các nhà cung cấp, nhưng không đưa điều này trở thành tiêu chuẩn mới hoặc bắt buộc, vì có thể gây ra gánh nặng cho các nhân viên y tế tại các điểm tiêm chủng.

Ông Chung Ki-huyn, Chủ Tịch Trung Tâm Y Tế Quốc Gia Nam Hàn, thông báo: Hợp đồng với các nhà sản xuất. những người bán theo liều lượng,  không nên trở thành hàng rào ngăn cản các nhân viên y tế tại chỗ, sử dụng liều lượng còn lại khi họ có thể cứu mạng người khác.

Hiện không rõ có bao nhiêu phòng khám tại Nam Hàn  đang sử dụng liều vaccine bổ sung này. Nhưng Ông Chung nói rằng:  Việc tuân theo giới hạn chính thức đồng nghĩa với việc vứt bỏ các loại vaccine có khả năng cứu sống một mạng người.

Minh họa vaccine. Ảnh: pri.org