ROMA, ITALY- Quan tài phủ quốc kỳ Ý Đại Lợi mang theo thi hài của Đại Sứ Luca Attanasio và nhân viên cận vệ Vittorio Iacovacci đã trở về Thủ Đô La Mã trong đêm ngày 23/02 trên chiếc phi cơ quân sự.

Thủ Tướng Mario Draghi cùng tang quyến chờ đón tại đường bằng khi máy bay đáp xuống Phi Trường Ciampino. Đại Sứ Luca Attanasio, 43 tuổi và nhân viên cận vệ Vittorio Iacovacci, 30 tuổi, đã thiệt mạng khi đi trong đoàn xe của Chương Trình Lương Thực Thế Giới của Liên Hiệp Quốc, đến thăm một dự án nuôi dưỡng học sinh. Tài xế của Chương Trình Lương Thực là ông Mustapha Milambo cũng thiệt mạng.

Ngoại Trưởng Luigi Di Maio nói về cuộc tấn công khiến Đại Sứ Attanasio, nhân viên cận vệ Iacovacci, và tài xế của ông thiệt mạng tại Hạ Nghị Viện trong ngày 24/02. Các nhà lập pháp đã vỗ tay sau bài diễn văn của Ngoại Trưởng Di Maio, để thể hiện tôn trọng đối với những người đã thiệt mạng trong vụ tấn công.

Ngoại Trưởng  Di Maio cũng cho biết: Việc đón nhận thi hài tại phi trường La Mã thật đau lòng.

Theo Tổng Thống Congo, đoàn xe hai chiếc bị 06 người có vũ trang chặn lại trên con đường phía bắc ở Goma. Những người này sát hại tài xế Milambo, dẫn sáu hành khách đi. Lực lượng kiểm lâm quân đội và công viên theo dõi nhóm này, và một cuộc đọ súng xảy ra sau đó.

Những kẻ bắt cóc đã bắn hai công dân Ý Đại Lợi. Bộ Nội Vụ Congo cáp buộc lực lượng dân quân nổi dậy người Hutu thuộc sắc tộc Rwanda, được gọi là Lực Lượng Dân Chủ Giải Phóng Rwanda đã thực hiện cuộc tấn công, nhưng lực lượng này phủ nhận đã thực hiện cuộc tấn công mà họ cho là hèn nhát nói trên.

Lực Lượng Dân Chủ Giải Phóng Rwanda là một trong số khoảng 120 nhóm vũ trang hoạt động ở Miền Đông Congo. Chính phủ Ý Đại Lợi đang tiến hành điều tra tại Congo, để tìm kiếm những dữ kiện liên quan đến vụ tấn công.

Đại Sứ Luca Attanasio.  Ảnh: en.wikipedia.org