ITALY / RUSSIA – Ngày 31/3 sau khi triệu tập đại sứ Nga, Ngoại Trưởng Luigi Di Maio cho biết: Chính phủ Ý Đại Lợi trục xuất hai quan chức Nga vì tình nghi làm gián điện gián điệp. Trước đó cảnh sát Ý thông báo: Họ bắt giữ một đại úy Hải Quân Ý và một nhà ngoại giao Nga, vì tình nghi làm gián điệp sau khi hai người này bị bắt quả tang trao đổi tài liệu để lấy tiền trong một cuộc họp bí mật.

Trên trang Facebook Ngoại Trưởng Di Maio viết rằng: Ông kiên quyết phản đối điều này với Đại Sứ Sergey Razov, đồng thời thông báo “trục xuất ngay lập tức hai quan chức Nga có liên quan đến vấn đề vô cùng nghiêm trọng này.”

Hãng thông tấn Ansa cho biết các tài liệu của NATO nằm trong số các hồ sơ mà đại úy hải quân Ý chuyển cho quan chức Nga, làm dấy lên những lo lắng về an ninh tiềm ẩn đối với các thành viên khác của liên minh quân sự Phương Tây.

Điện Kremlin hy vọng Nước Nga và Ý Đại Lợi sẽ duy trì mối quan hệ tích cực mang tính xây dựng, bất chấp việc một quan chức Nga bị bắt ở Rô-ma vì một vụ gián điệp. Điện Kremlin cũng cho biết: Họ không có bất kỳ thông tin nào về lý do và hoàn cảnh giam giữ quan chức người Nga nói trên.

Đây là sự việc mới nhất trong hàng loạt những cáo buộc gián điệp gần đây đối với người Nga ở các nước Châu Âu. Bulgaria đã trục xuất các quan chức Nga, vì nghi ngờ làm gián điệp hồi Tháng Ba. Hà Lan cũng đã trục xuất người Nga vào tháng 12 năm 2020.

Lực lượng cảnh sát Carabinieri thông báo: Các công tố viên Rô-ma đã ban hành lệnh bắt giữ, sau một cuộc điều tra kéo dài do tình báo Ý thực hiện với sự hỗ trợ của quân đội. Tuy nhiên cảnh sát không cho biết vụ bắt giữ xảy ra ở đâu. Họ cũng không có bình luận gì thêm về lệnh bắt giữ của tòa án.

Quốc kỳ của Ý Đai Lợi. Ảnh: Internet