SOUTH KOREA – Cuộc chiến của Nam Hàn nhằm ngăn chặn làn sóng mới bùng phát coronavirus trở nên phức tạp, vì cuộc chiến chính trị và tôn giáo giữa chính phủ của Tổng Thống Moon Jae-in và một số nhà phê bình gay gắt nhất đối với ông.

Nhà thờ Sarang Jeil là nhóm tôn giáo thứ hai trở thành trung tâm bùng phát dịch bệnh Covid-19 tại Nam Hàn. Chính phủ cáo buộc nhà thờ cản trở công việc kiềm chế đại dịch, bằng cách không cung cấp đầy đủ danh sách các thành viên, cũng như tung tin giả nhằm cản trở nỗ lực chống căn bệnh chết người; trong khi các thành viên nhà thờ nói rằng họ là nạn nhân của một cuộc săn lùng phù thủy có động cơ chính trị.

Chính phủ cho biết: Khi các thành viên nhà thờ đầu tiên bị lây nhiễm coronavirus vào ngày 12/8, nhóm này đã coi thường việc giữ khoảng cách an toàn ngoài xã hội, trong khi lãnh đạo nhà thờ và những người khác tham dự một cuộc biểu tình lớn chống Tổng Thống Moon Jae In tại Thủ Đô Seoul vào ngày 15/8.

Mục sư Jun Kwang-hun nói rằng: Tổng Thống Moon -khủng bố nhà thờ của họ bằng virus Vũ Hán.- Ông Jun là t nhà phê bình thẳng thắn chính phủ, sau đó đã xét nghiệm có kết quả dương tính với dịch bệnh Covid-19.

Theo Trung Tâm Kiểm Soát Phòng Chống Dịch Bệnh Nam Hàn, tính đến gnày 20/8, ít nhất 739 người có liên kết với nhà thờ đã có kết quả dương tính, trong số 3.415 người được xét nghiệm. Bộ Y Tế Nam Hàn đã gửi hồ sơ kiện ông Jun, vì đã vi phạm quy định tự cách ly khi tham gia biểu tình và cản trở cuộc điều tra y tế về ổ dịch.

Ông Peter Ko, luật sư đại diện ông Jun, cho biết nhà thờ tuân theo những hướng dẫn về khoảng cách an toàn xã hội; ôngJun chỉ có mặt tại cuộc biểu tình khoảng 15 phút. Một số thành viên Sarang Jeil nói với thông tấn xã Reuters rằng ,chính phủ đang ngụy tạo kết quả thử nghiệm, như một phần âm mưu khủng bố họ.

Xét nghiệm coronavirus tại Daegu, South Korea. Ảnh: npr.org