PARIS – Ngày 8/9  20 người đàn ông bị cáo buộc lên kế hoạch và thực hiện các cuộc tấn công lớn nhất trong thời bình trên đất Pháp, sẽ bị đưa ra xét xử tại Paris. Phòng xử án đặc biệt được xây dựng cho phiên tòa bao gồm một khu vực cũng đặc biệt dành cho nhân chứng được bảo mật cao.

Đây là chỗ của Salah Abdeslam, người sống sót duy nhất, trong số các chiến binh đã thực hiện các cuộc tấn công. Salah Abdeslam là công dân Pháp sống tại Vương Quốc Bỉ, hiện đang bị giam giữ tại Pháp, sẽ cùng với 13 người khác phải ra tòa nghe bảncáo trạng về tội danh lập kế hoạch, cung cấp hậu cần và vũ khí vào ngày 13 tháng 11 năm 2015.

Anh ta phải đối mặt với tội danh giết người liên quan đến một thương nghiệp khủng bố. Gần sáu năm trước 10 kẻ tấn công đã sát hại 130 người, khiến hàng trăm người khác bị thương trong các vụ nổ súng phối hợp, và đánh bom tự sát tại phòng hòa nhạc Bataclan, tại sân vận động thể thao cũng như các quán rượu và nhà hàng trên khắp thủ đô nước Pháp.

Các cuộc tấn công của ISIS diễn ra vào một đêm thứ sáu tháng 11 yên bình bất thường trong năm 2015, khi các bàn café ngoài trời đông kín người.

Bắt đầu từ tuần này gần 1.800 nhân chứng và nạn nhân của các vụ tấn công này sẽ làm chứng trong phiên tòa dự kiến ​​kéo dài 09 tháng, có hơn 300 luật sư, hàng trăm khối lượng tài liệu và bảo mật chưa từng có. Đồng thời cũng sẽ có hàng ngàn khán giả tham dự.

Tưởng niệm nạn nhân bị thảm sát tại Paris ngày 13/11/2015. Ảnh: waer.org