ENGLAND – Tại thành phố cảng Bristol, những người biểu tình chống phân biệt chủng tộc đã lật đổ bức tượng của Edward Colston – một người buôn bán nô lệ –  một dấu hiệu khẩn cấp mới trong cuộc tranh luận về việc Anh phải đối đầu với một trong số những chương đen tối nhất từ lịch sử của đất nước.

Các cuộc biểu tình diễn ra trên toàn thế giới, để thể hiện với sự đoàn kết của các cuộc biểu tình tại Hoa Kỳ, khởi động vì cái chết của George Floyd, một người Mỹ gốc Châu Phi tại Thành Phố Minneapolis; nạn nhân đã thiệt mạn trong lúc đang bị cảnh sát giam giữ.

Hàng chục ngàn người biểu tình tập trung bên ngoài Tòa  Nhà Quốc Hội trong ngày 6/6; và tại Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ trong ngày 7/5.

Cả hai cuộc biểu tình ở London phần lớn là hòa bình, mặc dù cũng có một số người đụng độ với cảnh sát vào cuối ngày.

Hôm nay công nhân thành phố và các dân chúng đến Quảng Trường Quốc Hội Luân Đôn trong ngày 8/6, xóa bỏ giòng chữ graffiti “Churchill là một kẻ phân biệt chủng tộc,” do những người phản đối sự bất bình đẳng chủng tộc vẽ lên trên bức tượng của Thủ Tướng Winston Churchill- người được mệnh danh là anh hùng thời chiến của Anh Quốc.

Là nhân vật kiệt xuất nổi tiếng trên toàn thế giới, nhưng ông Churchill bị người đồng thời và người đương thời xem xét gắt gao và mạnh mẽ chỉ trích vì quan điểm phân biệt chủng tộc và chống Do Thái của ông.

Các nhà phê bình khiển trách Cựu Thủ Tướng Churchill, vì ông từ chối không viện trợ thực phẩm cho Ấn Độ trong nạn đói năm 1943, khiến hơn hai triệu người thiệt mạng.

Thủ Tướng Boris Hohnson cho biết: Cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc, đã bị “những kẻ côn đồ lợi dụng phá hoại.” Ông nói rằng mọi người có quyền phản đối một cách hòa bình, miễn là họ giữ đúng quy định giữ khoảng cách an toàn để ngăn chặn sự lâ nhiễm coronavirus.

Bức tượng của Thủ Tướng Winston Churchill bị vẽ graffiti. Ảnh: caymans.org