GREECE/ ITALY- Tám mươi năm sau khi Tàu Ngầm Janita bị Lực Lượng Đồng Minh đánh chìm ở Biển Aegean trong Thế Chiến Thứ Hai, những thợ lặn người Hy Lạp tìm thấy mảnh vỡ của chiếc tàu ngầm thuộc Ý Đại Lợi.

Tàu Ngầm Jantina khởi hành từ đảo Leros của Hy Lạp có 48 thủy thủ trên tàu, bị đánh chìm vào ngày 5/7/1941, sau khi trúng ngư lôi do tàu ngầm HMS Torbay của Vương Quốc Anh bắn trúng. Tháng Mười Một chiếc tàu ngầm này được Kostas Thoctarides, một trong số những thợ lặn nổi tiếng nhất của Hy Lạp và nhóm của ông, ở phía Nam Đảo Mykonos ở độ sâu 103 mét.

Nhóm của Thoctarides sử dụng ROV Super Achillesmột phương tiện chuyển động từ xa dưới nước, thực hiệ  cuộc điều tra chi tiết kiểm tra những mảnh với.

Trao đổi với thông tấn xã Reuters ông Thoctarides, một chuyên gia hàng hải nói rằng: “Lịch sử hải quân giống như một câu đố, và đây là một phần của câu đố. Cuộc đối đầu của hai tàu ngầm là một sự kiện Hải Quân hiếm hoi.”

Ông Thoctarides cũng cho biết: Danh tánh của Tàu Ngầm Jantina được xác minh thông qua hồ sơ từ Văn Phòng Lịch  Sử Hải Quân Ý Đại Lợi. Đây là tàu ngầm thứ tư do ôngThoctarides tìm thấy.

Tàu ngầm của Ý bị chìm thời Đệ Nhị Thế Chiến. Ảnh: ghostdiving.org