GENEVA – Ông Gauden Galea, Đại Diện Tổ Chức Y Tế Thế Giới tại Trung Quốc cho biết, tỷ lệ tử vong của coronavirus, tên khoa học tạm thời là 2019-nCoV, thấp hơn nhiều so với dự đóan ban đầu. Trả lời phỏng vấn qua video với Mạng Lưới Truyền Hình Toàn Cầu Trung Quốc, ông Gauden Galea Đại Diện Tổ Chức Y Tế Thế Giới tại Trung Quốc cho biết, coronavirus lần đầu tiên bộc phát tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc vào tháng 12, có tỷ lệ tử vong khoảng 2%, mặc dù dịch bệnh này lan truyền rộng và nhanh hơn đợt chết người cuối cùng của Hội Chứng Hô Hấp Cấp Tính Nặng, còn được gọi là Hội Chứng SARS, bùng phát vào năm 2003.

Ông Gauden Galea cũng cho biết: “Những con số thay đổi liên tục, cứ sau vài giờ lại có bản tin mới. Nhưng trong các số liệu đã ghi nhận cho thấy khoảng 28.000 trường hợp nhiễm bệnh, trong đó có khoảng 3.000 trường hợp bị bệnh nặng,và hơn 560 trường hợp tử vong.”

Tổ Chức Y Tế Thế Giới tuyên bố sự bùng phát của coronavirus là trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng, đang được cộng đồng quốc tế quan tâm. Mục đích của sự tuyên bố khẩn cấp là để “giúp dễ dàng tiếp cận và huy động thêm vốn cho các nước nghèo tài nguyên, thúc đẩy nhu cầu hợp tác toàn cầu,” không phải là để bất tín nhiệm nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh của Trung Quốc.

Cũng theo lời ông Gauden Galea, coronavirus mới không gây chết người nhiều như sợ hãi, vì Trung Quốc đã tăng cường hệ thống phòng thủ toàn quốc chống lại dịch bệnh. Theo Ủy Ban Y Tế Quốc Gia, tỷ lệ tử vong vì coronavirus tại Trung Quốc vẫn ở mức khoảng 2,1% tính từ đầu tuần này. Hầu hết các trường hợp tử vong đều ở Hồ Bắc, chiếm 97% tổng số người qua đời. Tỷ lệ tử vong của coronavirus không nhiều, nếu so sánh với tỷ lệ vong của SARS và Ebola lần lượt ở mức khoảng 9,6% và 50%.

Biểu đồ coronavirus. Hình: asm.org