GENEVA – Ông Paul Molinaro, giám đốc hoạt động và hỗ trợ hậu cần của cơ quan y tế thế giới này nói rằng, các lô hàng vaccine toàn cầu đã bị gián đoạn trong Tháng Tư. Nếu điều này tiếp diễn, sẽ có những lỗ hổng trong tiêm chủng  các dịch bệnh thông thường, cũng như đối với các chiến dịch chống lại những dịch bệnh khác.

Trong cuộc họp báo ảo với Hoa Kỳ tại Geneva, ông Molinaro nhận định như sau: “Cần tìm giải pháp” cho việc đóng cửa hệ thống vận tải hàng không quốc tế, rất quan trọng đối với việc di chuyển hàng hóa.

Khi Châu Mỹ La Tinh đang có nguy cơ đặc biệt, ông Panama  đóng vai trò là trung tâm phân phối thiết bị bảo vệ cá nhân, và các vật tư khác trong khu vực, sau thời gian bị đình hoãn.

Tính đến thời điểm này, Tổ Chức Y Tế Thế Giới đã phân phối 1,1 triệu xét nghiệm chẩn đoán, và hơn 1,5 triệu xét nghiệm khán hiện đang trên đường đi.

Bản tường trình của bà Emer McCarthy cho biết: Tổ Chức Y Tế Thế Giới khuyến cáo cần có thêm máy bay để chuyển những lô hàng xét nghiệm chẩn đoán, và thiết bị bảo vệ đến những nơi đang bị đại dịch coronavirus lây nhiễm.

Tổ Chức Y Tế Thế Giới cũng khuyến cáo thêm rằng: Gián đoạn nguồn cung cấp có thể gây tác động lớn đến các dịch vụ y tế nơi coronavirus đang bùng phát và lây nhiễm

Các quan chức thuộc tổ chức WHO. Ảnh: ijr.org