SWITZERLAND – Trong cuộc họp báo hôm nay Tổng Giám Đốc Tổ Chức Y Tế Thế Giới Tedros nói rằng: “Vaccin coronavirus nên được cung cấp dưới dạng hàng hóa công cộng toàn cầu, để bảo đảm mọi người đều có quyền truy cập công bằng vào bất kỳ sản phẩm cứu sinh nào được phát triển. Nhiều nhà lãnh đạo đã thúc đẩy ý tưởng biến bất kỳ loại vaccine nào tìm được thành hàng hóa công cộng toàn cầu, và điều này nên được tiếp tục thúc đẩy.”

Ông Tedros cũng nói rằng: “Nhiều nhà lãnh đạo nên ngồi chung một chiếc thuyền, mọi người cần có một cam kết chính trị đồng thuận toàn cầu trước khi có sản phẩm.”

Ông Tedros  đưa ra những nhận định nói tên khi có những lo ngại cho rằng một số quốc gia trong đó có Hoa Kỳ, có thể tích trữ bất kỳ loại vaccine hoặc thuốc nào đó mà họ phát triển để chống lại Covid-19, trong khi các quốc gia nghèo hơn không được tiếp cận với những phương pháp điều trị mà họ cần.

Chuyên gia cấp cứu hàng đầu của Tổ Chức Y Tế Thế Giới là ông Mike Ryan cho biết: Tình hình hiện tại ở Brazil rất đáng lo ngại. Quốc gia này là một trong số những ổ dịch về coronavirus trên toàn cầu; sự bùng phát và lây nhiễm càng ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt là tại các các thành phố.

Ông Ryan cho biết hệ thống y tế của Brazil vẫn có thể “đối phó,” mặc dù một số đơn vị chăm sóc đặc biệt đang ở trong giai đoạn quan trọng, chịu áp lực nặng nề vì tỷ lệ bệnh nhân đã lên đến hơn 90%.

Ông Tedros, tổng giám đốc WHO. Ảnh: uicc.org