GENEVA – Một số công ty đã công bố kết quả đầy hứa hẹn, về các ứng cử viên vaccine của họ, nhưng ông Tedros khuyến cáo mọi người không nên tự mãn.

Hiện tại Tổ Chức Y Tế Thế Giới vô cùng lo ngại, trước sự gia tăng các trường hợp nhiễm coronagvirus tại một số quốc gia, đặc biệt tại Châu Âu và Châu Mỹ, nơi đội ngũ y tá bác sĩ và hệ thống y tế đang phải đương đầu với tình trạng quá tải và thiếu nhân viên nghiêm trọng.

Tổ Chức Y Tế Thế Giới cũng nhận định: Thách thức của coronavirus không phải là sự lựa chọn giữa cuộc sống và sinh kế, mà cả hai điều này đều đi đôi trong lúc đấu tranh với đại dịch Covid-19.

Trong cuộc họp báo ngắn gọn tại Geneva, Tổng Giám Đốc Tổ Chức Y Tế Thế Giới là ông Tedros cho biết: “Cách nhanh nhất để mở cửa lại các nền kinh tế, đó là đánh bại coronavirus.”

Cuộc họp báo trong ngày 16/11 diễn ra vài giờ, sau khi Moderna thông báo vaccine thử nghiệm của họ có hiệu quả 94,5% .Dược Viện Moderna là trở thành nhà sản xuất thuốc thứ hai của Hoa Kỳ tường trình kết quả vượt xa sự mong đợi của mọi người.

Tổng Giám Đốc Tedros cũng cho biết: Các nhà lãnh đạo G20 sẽ gặp nhau vào cuối tuần này, tạo cơ hội để họ cam kết về mặt tài chánh và chính trị với cơ sở toàn cầu COVAX, được thiết lập để cung cấp vaccine Covid-19 cho các nước nghèo hơn.

Hình minh hoạt Covid-19. Ảnh: us.boell.org