UNITED NATIONS – Người đứng đầu Văn Phòng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc là bà Michelle Bachelet hoan nghênh phán quyết “quan trọng” trong vụ án George Floyd, đồng thời cho rằng cần phải thực hiện rất nhiều điều mới có thể chấm dứt nạn phân biệt chủng tộc có hệ thống đối với người Mỹ gốc Châu Phi tại Hoa Kỳ.

Bà kêu gọi nên đưa thêm nhiều trường hợp cảnh sát sử dụng vũ lực quá mức hoặc nổ súng giết người ra trước tòa án, vì đã đến lúc chấm dứt những tội ác không bị trừng phạt. Theo nhận định của bà Michelle Bachelet: “Bồi thẩm đoàn công nhận bằng chứng trong vụ án này rất rõ ràng. Bất kỳ kết quả nào khác cũng sẽ là một sự phản bội công lý.”

Bồi thẩm đoàn gồm 12 thành viên đã kết luận: Derek Chauvin phạm cả ba tội danh giết người cấp độ hai, giết người cấp độ ba và ngộ sát, sau ba tuần lấy lời khai từ 45 nhân chứng. Người đàn ông 45 tuổi này có thể phải đối mặt với mức án 40 năm tù.

Những người biểu tình ở Minneapolis trong ngày 20/6 cũng kêu gọi công lý cho trường hợp của Daunte Wright, một thanh niên da đen bị cảnh sát bắn chết tại một trạm giao thông vào ngày 11/4, chỉ cách tòa án đang xét xử ông Chauvin vài dặm.

Bức tranh tường George Ployd. Ảnh: wbur.org