WHITE HOUSE, U.S.A – Tổng Thống Donald Trump vừa đăng một bản tin video lên các tài khoản trên trang truyền thông xã hội của ông, trong ngày 03/12. Bản tin video lập lại những cáo buộc vô căn cứ về cuộc bầu cử bị gian lận, và nói rằng ông sẽ tiếp tục đấu tranh chống lại kết quả.

Tổng Thống Donald Trump đăng một phiên bản thông điệp dài hai phút trên Twitter ,và một phiên bản dài hơn 46 phút trên Facebook, nội dung ghi rằng:  “Chúng tôi đã có bằng chứng rõ ràng về gian lận bầu, Nhiều người trong giới truyền thông, và thậm chí cả các thẩm phán, cho đến nay vẫn từ chối chấp nhận, dù họ biết đó là sự thật.”

Tổng Thống nói rằng: “Cuối cùng tôi đã sẵn sàng để chấp nhận bất kỳ kết quả bầu cử chính xác nào, và tôi hy vọng rằng ông Joe Biden cũng vậy. Nhưng chúng tôi có bằng chứng hàng chục ngàn lá phiếu, nhiều hơn mức chúng tôi cần để đảo ngược lại kết quả tại các tiểu bang.”

Tổng Thống Donald Trump từ chối thừa nhận kết quả của cuộc bầu cử ngày 03/11. Các luật sư của ông tiếp tục đưa ra những thách thức pháp lý đối với kết quả, cáo buộc gian lận bầu cử mà không cung cấp bằng chứng.

Các quan chức bầu cử của tiểu bang và liên bang đã nhiều lần nói rằng không có bằng chứng nào như vậy. Hầu hết các vụ kiện đã bị bác bỏ bởi các thẩm phán.

Trong bữa tiệc chiêu đãi của Tòa Bạch Ốc vào tối Thứ Ba, Tổng Thống Donald Trump dường như thừa nhận rằng những nỗ lực đó có thể thất bại và trong trường hợp này, ông sẽ tái tranh cử.

Một nguồn tin thân cận với cuộc tranh luận nội bộ cho biết: Tổng Thống Donald Trump đã thảo luận với các cố vấn, ông sẽ không tham dự lễ nhậm chức vào ngày 20/01, ngược lại ông sẽ thông báo ra tranh cử vào năm 2024 trong ngày hôm đó. Tuy nhiên điều này vẫn chưa được quyết định.

Trước đây chỉ có một vài tổng thống sắp mãn nhiệm kỳ, không tham dự lễ tuyên thệ của người kế nhiệm.

Tổng Thống Donald Trump. Ảnh: texastribune.org