ISRAEL – Thủ Tướng Netanyahu và đối thủ  là ông Benny Gantz đã ký một thỏa thuận vào tháng trước để thành lập một chính phủ đoàn kết, theo đó họ sẽ thay phiên nhau lãnh đạo Israel sau ba cuộc bỏ phiếu không có kết quả. Họ trích dẫn cuộc khủng hoảng chính là nguyên nhân thành lập thỏa thuận nói trên.

Nhưng hôm nayTối Cao Pháp Viện Israel lắng nghe những ý kiến liên quan đến nỗ lực của Thủ Tướng Benjamin Netanyahu nhằm bảo đảm một liên minh cầm quyền, vì các nhân vật đối lập nói rằng, một thỏa thuận về một chính quyền đoàn kết mới sẽ che chở ông một cách bất hợp pháp trong một phiên tòa tham nhũng.

Hội đồng xét xử 11 tòa án của Tối Cao Pháp Viện đã triệu tập trong ngày 4/5, sau khi nghe các kiến ​​nghị riêng biệt trong ngày hôm qua – những kiến nghị chống lại việc Thủ Tướng Netanyahu thành lập một chính phủ, vì ông đang bị cáo buộc về tội hối lộ, lừa đảo và vi phạm lòng tin.

Các phán quyết dự kiến ​​được ban hành vào ngày  7/5. Nếu tòa án chống lại Thủ Tướng Netanyahu ở cả hai mặt, thể sẽ phải nhanh chóng thực hiện một cuộc bầu cử lần thứ tư, kể từ Tháng Tư năm 2019 – khi đất nước vật lộn với cuộc khủng hoảng coronavirus và sự sụp đổ kinh tế.

Thủ Tướng Benjamin Netanyahu. Ảnh: c-span.org