IRAN/ U.S.A – Hiệp Định Iran có tên gọi chính thứclà Kế Hoạch Hành Động Toàn Diện Chung, do Iran và sáu cường quốc đồng thuận ký tên vào năm 2015, trong đó Iran cam kết hạn chế chương trình nguyên tử để không bị Hoa Kỳ và các quốc gia khác trừng phạt về kinh tế.

Thời gian gần đây Iran gia tăng vi phạm hiệp định năm 2015, rõ ràng muốn gây áp lực với Tổng Thống Joe Biden, vì cả hai quốc gia đều khẳng định phía bên kia phải hành động trước. Tổng Hassan Rouhani yêu cầu Hoa Kỳ có hành động đối với hiệp định nguyên tử, bởi vì “đàm phán không đủ đối với vai trò của Hoa Kỳ trong hiệp định này. ”

Cựu Tổng Thống Donald Trump từ bỏ hiệp định vào năm 2018, tiếp tục đưa ra những biện pháp trừng phạt đối với Iran,  khiến chính phủ Tehran bắt đầu vi phạm các điều khoản của họ.

Tổng Thống Rouhani nói rằng: Nếu 07 quốc gia đều nghiêm túc thực hiện các điều luật, đặc biệt là Hoa Kỳ và Iran, nếu hai nước này quyết định thực hiện tất cả mọi cam kết, đó là Hoa  Kỳ dỡ bỏ mọi lệnh trừng phạt, sau  đó Iran sẽ thực hiện đúng những gì đã cam kết, thì mọi vấn đề đều được giải quyết dễ dàng.

Tổng Thống Hassan Rouhani. Ảnh: npr.org