FRANCE/BRITAIN/U.S.A- Đài Phát Thanh FM của Pháp đưa tin: Ngoại Trưởng Jean-Yves Le Drian cho biết: Sự tranh chấp giữa Hoa Kỳ và Nước Pháp về quyết định của Australia  từ bỏ hợp đồng mua sắm tàu ​​ngầm vẫn còn nghiêm trọng, và chưa được giải quyết. Trong khi đó sự khác biệt giữa chính phủ Paris và chính phủ Luan Đôn càng  ngày càng gia tăng.

Cuộc đàm phán xuyên Đại Tây Dương được bắt đầu từ cuộc đàm phán bí mật của Hoa Kỳ về một hiệp ước quân sự, được gọi là AUKUS, với Australia và Vương Quốc Anh để chống lại Trung Quốc. Theo hiệp ước quân sự này chính phủ Australia cam kết mua các tàu ngầm do Hoa Kỳ thiết kế, và rút ra khỏi thỏa thuận cung cấp tàu ngầm hiện có với Nước Pháp.

Chính phủ Paris cho biết: Hiệp ước thực hiện sau lưng của họ và để phản đối họ đã triệu hồi đại sứ ra khỏi Thủ Đô Washington trong thời gian ngắn. Trao đổi với các nhà lập pháp Ngoại Trưởng Le Drian cho biết: Ông đã có những cuộc hội đàm thẳng thắn và thực tế với Ngoại Trưởng Antony Blinken, người đang có chuyến công du đến Paris trong tuần này.

Hai nhà ngoại giao đang làm việc để có kết quả vào cuối tháng 10. Nhà ngoại giao hàng đầu của Pháp Quốc cũng cho biết: Chính phủ Paris sẽ đưa đại sứ trở lại Australia, sau khi triệu hồi trong thời điểm tranh chấp. Ông nhấn mạnh rằng: Sự khác biệt giữa Pháp và Anh ngày càng lớn. việc đưa ra những đề nghị cải thiệnmối  quan hệ giữa hai đồng minh là tùy thuộc vào Luân Đôn.

Ngoại Trưởng Jean-Yves Le Drian . Ảnh: islamtimes.org