U.S.A – Một quan chức của công ty DHL cho thông tấn xã Reuters biết: Các nhân viên của họ đang xếp đá khô vào những chiếc thùng có thể được sử dụng cho vaccine Covid-19.

Công việc phân phối vắc xin Covid-19 thử nghiệm do Pfizer và BioNTech chế tạo đang được tiến hành, nhưng các yêu cầu phức tạp và đòi hỏi phải được bảo quản trong môi trường lạnh như băng tuyết của vaccine là một trở ngại quan trọng nhất, ngay cả với những bệnh viện tinh vi nhất tại Hoa Kỳ cũn vậy.

Điều này chỉ để xem vaccine bị tác động khi nào và ở đâu, một khi loại thuốc tiêm chủng có sẵn ở các vùng nông thôn hoặc ở các quốc gia nghèo, nơi nguồn lực eo hẹp.

Một bản tường trình của DHL cho biết: Họ có ba mô hình tiềm năng để phân phối vaccine.

Vấn đề chính đó là vắc xin Pfizer, dựa trên một công nghệ mới sử dụng mRNA tổng hợp, nhằm kích thích hệ thống miễn dịch chống lại virus, cần được giữ ở nhiệt độ âm 70 độ C, nghĩa là âm-94 độ F hoặc thấp hơn.

Những công ty vận chuyển đang cạnh tranh bằng cách chuẩn bị những phương tiện vận chuyển và bảo quản vô cùng lạnh để có thể nhận chuyển vaccine Covid-19 do Dược Viện Pfizer và Dược Viện Moderna phát triển, có liều lượng đòi hỏi phải giữ ở độ lạnh rất cao; đồng thời cũng là một trong số những loại vaccine đầu tiên được phân phối.

Dược Viện Pfizer đang làm việc với những công ty chuyển phát nhanh DHL, FedEx và UPS, về việc  phân phối vaccine tại Hoa Kỳ. Đầu tuần này họ thực hiện chương trình giao hàng thử nghiệm tại bốn tiểu bang, với mục đích giúp họ hoàn thiện kế hoạch vận chuyển toàn quốc và toàn cầu.

Đoạn video do DHL cung cấp trình chiếu một trong số những cơ sở siêu lạnh của họ, cho thấy hàng loạt thùng chứa dây chuyền lạnh an toàn để vận chuyển vaccine, vật tư y tế và dược phẩm đang được vận hành tại cơ sở Giao Nhận Toàn Cầu DHL của họ ở Chicago.

Thùng đá khô để lưu giữ vaccine Covid-19 trong thời gian vận chuyển. Ảnh: npr.org