U.S.A – Đầu năm nay Bộ Ngoại Giao bị các nhân viên chỉ trích, khi phải nỗ lực tìm cách tiêm chủng cho hàng ngàn nhà ngoại giao ở 220 địa điểm tại hải ngoại,  được coi là nguồn nhân lực quan trọng trong việc thúc đẩy lợi ích an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

Trong thông báo nội bộ vào cuối Tháng Hai, nhà lãnh đạo cấp cao của Bộ Ngoại Giao thừa nhận nguồn cung cấp  đang giảm so với nhu cầu. Các quan chức thuộc Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho biết: Vaccine Covid-19 được vận chuyển cho tất cả nhân viên đủ điều kiện ở hải ngoại từ ngày 18/4. Dự kiến ​​toàn bộ lực lượng lao động của  Hoa Kỳ sẽ được tiêm chủng đầy đủ vào giữa Tháng Năm.

Ngoại Trưởng Antony Blinken trong chuyến công du Nhật Bản và Nam Hàn hồi Tháng Ba, cố gắng trấn an các nhân viên tòa đại sứ rằng: Bộ Ngoại Giao đang làm việc trong thời gian nhanh nhất có thể, để tiêm chủng cho tất cả mọi người.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại Giao nói rằng: Khi việc triển khai vaccine tại Hoa Kỳ gia tăng, những lô vaccine chuyển đến Bộ Ngoại Giao cũng sẽ gia tăng. Bộ Ngoại Giao cũng đang thúc đẩy chiến dịch tiêm chủng trong nước. Tuy nhiên nhiều nhân viên được tiêm chủng tại các tiểu bang của họ, khi vaccine được phổ biến rộng rãi hơn.

Bộ Ngoại Giao có tổng cộng 76.711 nhân viên làm việc tại hải ngoại, và tại Hoa Kỳ. Chiến dịch tiêm chủng cũng bao gồm các thành viên gia đình, và những nhân viên độc lập hội đủ điều kiện.

Vacccine coronavirus. Ảnh: aarp.org