Ông David Hamilton Koch. Ảnh: en.wikipedia.org

Tỷ Phú David Koch vừa qua đời ngày 23 tháng 8 năm 2019, hưởng thọ 79 tuổi. Trong lời cáo phó gởi đến thân bằng quyến thuộc và công chúng, ông Charles de Ganahl Koch không cho biết nguyên nhân nào khiến ông David Koch mệnh chung, chỉ lưu ý rằng trong quá khứ em trai của ông bị ung thư tuyến tiền liệt.

Ông David Koch, tên họ đầy đủ là David Hamilton Koch, chào đời ngày 03 tháng 05 năm 1940, tại thành phố Witachi, Tiểu Bang Kansas, là thương gia Hoa Kỳ, đồng thời cũng là nhà từ thiện, nhà hoạt động chính trị, và là kỹ sư hóa học.

Là một trong số những người giàu nhất thế giới, tính đến năm 2019 tài sản của ông David Koch trị giá 42,2 tỷ mỹ kim, và 42% cổ phần trong Koch Industries. Ông cũng là nhà từ thiện nổi tiếng tại Hoa Kỳ, và là nhân vật của công chúng, khi trở thành ứng cử viên phó tổng thống của Đảng Liberty vào năm 1980.

Sinh thời giàu sang phú quý hơn người, David Koch cũng trải qua những bước thăng trầm may rủi không tránh khỏi của kiếp nhân sinh.

Năm 1991, 34 người thiệt mạng trong tai nạn máy bay tại Phi Trường Quốc Tế Los Angeles, nhưng ông là người may mắn thoát chết.

Ông David Hamilton Koch, hình bên trái, và anh trai, Charles de Ganahl Koch. Ảnh: pbs.org

Ông từng rơi nước mắt khi phải là nhân chứng trước vành móng ngựa, trong phiên tòa dân sự gần như tàn phá đại gia đình Koch chỉ vì vấn đề tiền bạc.

Xem thêm:   Hồng Kông suy tàn

Nhiều năm đã trôi qua, nhưng ông và anh trai là Charles Koch vẫn vừa phải đối phó vừa phải phủ nhận những lời cáo buộc cho rằng, anh em nhà Koch đã khai thác các nguyên tắc tự do, chỉ vì mục đích ích kỷ phục vụ chính bản thân.

NGUỒN TIN: NEW YORK TIMES