FRANCE – Các nhân vật quan trọng của công chúng gọi vụ hành quyết nhà giáo Samuel Paty là cuộc tấn công vào nền Cộng Hòa  và các giá trị của Nước Pháp.

Trong lúc trao đổi trên đài truyền hình TF1 trong ngày hôm qua, Bộ Trưởng Nội Vụ Gerald Darmanin cho biết: Cảnh sát đang điều tra những sự kiện  liên quan đến những phát ngôn thù hận trên trang mạng, khiến kẻ sát hại ông Paty biến lời đe dọa thành hành động giết người khủng khiếp.

Bộ Trưởng Nội Vụ Darmanin nói rằng, kẻ tấn công không phải là người bị các cơ quan tình báo theo dõi; nhưng sự việc xảy ra mô tả một -hình thức thánh chiến mới,- đó là mọi người phản ứng như một sứ đồ Hồi Giáo có thể tử hình bất cứ ai; hành động đáng sợ này được thúc đẩy vì lời nói kích động lòng căm thù trên trang web trực tuyến.

Một lễ tưởng niệm được cử hành theo nghi thức quốc gia sẽ được tổ chức tại Đại Học Sorbonne vào ngày 21/10, để vinh danh Thầy  Giáo Sammuel Paty.

Trao đổi với đài truyền hình BFM TV trong ngày 20/11 Bộ Trưởng Giáo Dục Jean-Michel Blanquer cho biết: Ông Samuel Paty, giáo viên lịch sử 47 tuổi, bị một thanh niên 18 tuổi gốc Chechnya sát hại vào ngày thứ Sáu 16/10 giữa ban ngày, ngay bên ngoài trường học của ông ở một vùng trung lưu ngoại ô Paris.

Cảnh sát đã bắn chết kẻ tấn công. Thanh niên này đã trả thù vì ông Paty sử dụng những tấm hình biếm họa về nhà tiên tri Mohammad, trong một lớp học về quyền tự do ngôn luận.

Người Hồi giáo tin rằng bất kỳ mô tả nào về nhà tiên tri đều bị cho là phạm tội báng bổ. Vụ giết người gây chấn động nước Pháp, gợi nhớ vụ tấn công khủng bố xảy ra từ 05 năm trước tại tòa soạn của Tạp Chí Charlie Hebdo.

Biểu tình tưởng niệm Thầy Samuel Paty. Ảnh: news25.org