THAILAND – Những người Thái Lan thể hiện lòng kính trọng đối với các sinh viên ủng hộ dân dủ bị lực lượng chính phủ thảm sát năm 1976, khi  cuộc biểu tình do sinh viên học sinh lãnh đạo gia tăng gần đây, đã tạo ra tiếng vang mới cho những ký ức về ngày đẫm máu xa xưa.

Trong lúc mọi người đặt vòng hoa tưởng niệm trước Tượng Đài của Đại Học Thammasat, người sống sót 64 tuổi tên Wichian Visutanakon nhớ lại cảnh đổ máu đó đã nói rằng: Người phụ nữ được ông giúp đỡ lúc đó bị thương  trên mặt, máu chảy thẫm ước quần áo của ông. Nỗi đau mà ông và các bạn bị đánh đập vẫn còn ám ảnh cho đến bây giờ.

Điều tệ hại nhất đó là những kẻ phạm tội vẫn tự hào, không hối hận về những gì đã làm.

Ngày 06/10/1976, lực lượng chính phủ và đám đông theo chủ nghĩa bảo hoàng,tấn công một nhóm khoảng 2.000 sinh viên bên trong Đại Học Thammasat ở Bangkok; các nạn nhân bị treo cổ, bị bắn hoặc đánh chết hàng chục người, cáo buộc rằng họ có thiện cảm với các cuộc cách mạng đang quét qua Việt Nam, Cambodia và Lào vào thời điểm đó.

Lễ tưởng niệm năm nay đã thu hút sự đồng tình của những người trẻ tuổi, sau gần ba tháng biểu tình trên đường phố chống lại chính phủ, với một số người biểu tình cũng kêu gọi cải cách để kiềm chế quyền lực  Quốc Vương Maha Vajiralongkorn.

Thantara Sriserm là sinh viên 23 tuổi, lo sợ tình cảnh hiện nay cũng có thể xảy ra bạo lực như từng xảy ra vào năm 1976. Nhưng anh cho rằng có thể sẽ ít bạo lực hơn, vì hiện nay mọi người đềucó điện thoại thông minh có thể quay phim, và chia sẻ mọi thứ một cách nhanh chóng.

Các cuộc biểu tình chống chính phủ là thách thức lớn nhất trong nhiều năm, đối với một chính phủ cầm quyền lâu nay do quân đội và chế độ quân chủ hùng mạnh thống trị. Khi các cuộc biểu tình gia tăng, các nhà vận động tìm kiếm cải cách đã lên kế hoạch cho một cuộc biểu tình lớn vào ngày 14/10.

Hình ảnh thảm sát năm 1976 tại Đại Học Thammasat Thái Lan. Ảnh: twitter