SAN JOSE, CALIFORNIA – Họ không bao giờ bị lãng quên. Đây là thông điệp vang lên trong lễ canh thức và cầu nguyện thật trang trọng dành cho 09 nạn nhân bị thảm sát, được tổ chức tại trung tâm thành phố San Jose. Họ là những người bị sát hại trong vụ thảm sát  hàng loạt lớn nhất từ ​​trước đến nay của Vùng Vịnh, vào sáng sớm ngày 26/5, tại sân ga của Nha Thiết Lộ thuộc Cơ Quan Giao Thông Vận Tải Thung Lũng Silicon.

Hàng trăm người tập trung tại Tòa Thị Chánh San Jose, thể hiện sự phân ưu và lòng thương tiếc của họ đối với các nạn nhân, đồng thời kêu gọi chấm dứt bạo lực vô nghĩa. Trong đám đông có hàng chục nhân viên Cơ Quan Giao Thông Vận Tải Thung Lũng Silicon mặc đồng phục, gia đình bạn hữu của những người vừa qua đời.

Ông  John Courtney, Chủ Tịch Khu Chuyển Giao Amalgamated Transit Union Local 265, đại diện cho công nhân Cơ Quan Giao Thông Vận Tải Thung Lũng Silicon, nói rằng: -“Họ không phải là những người xa lạ, mà là những người chúng tôi yêu mến và thân quen. Hàng ngày chúng tôi đều nhìn thấy họ, cùng trao đổi và cùng làm việc với nhau. Vì vậy xin các đồng nghiệp VTA và ATU, chúng ta hãy làm những gì chúng ta có thể làm để ủng hộ, để yêu mến, và để hiệp nhất với nhau.”

Sau khi ca khúc Over the Rainbow được phát qua  loa phóng thanh Thị Trưởng San Jose Sam Liccardo bắt đầu khai mạc nghi thức tưởng niệm, khi xướng danh của 09 nạn nhân: “Paul Delacruz Megia, 42 tuổi; Taptej Singh, 36 tuổi; Adrian Belleza, 29 tuổi; Jose Dejesus Hernandez III, 35 tuổi; Timothy Michel Romo, 49 tuổi; Michael Joseph Rudometkin, 40 tuổi; Abdolvahab Alaghmandan, 63 tuổi; Lars Kepler Lane, 63 tuổi; và Alex Ward Fritch, 49 tuổi.”

Một khoảnh khắc im lặng bao phủ chung quanh không gian rộng lớn. Sau đó là những lời nhận xét của các quan chức dân cử, đại diện Cơ Quan Giao Thông Vận Tải Thung Lũng Silicon, các nhà lãnh đạo tôn giáo. Cuối cùng là những lời tiếc thương của gia đình 09 nạn nhân, những người bị ảnh hưởng và bị tổn thất không gì bù đắp được vì cái chết bất ngờ của họ.

Hoa và nến tưởng niệm 09 nạn nhân bị thảm sát tại VTA, San Jose, California. Ảnh: kqed.org