CAPE CANAVERAL,FLORIDA/ U.S.A. – Vào lúc 4 giờ 33 chiều ngày 27 tháng 5 tính theo giờ múi giờ Miền Đông, hỏa tiễn SpaceX Falcon 9 sẽ phóng ra khỏi Trung Tâm Vũ Trụ Kennedy, mang theo hai phi hành gia Doug Hurley và Bob Behnken, trong chuyến đi kéo dài 19 giờ trên Phi Thuyền Crew Dragon mới được công ty thiết kế, để lên Trạm Không Gian Quốc Tế.

Các nhà dự báo của Không Quân Hoa Kỳ hy vọng thời tiết sẽ xảy ra đúng giờ như họ tiên liệu, bởi vì cho dẫu chỉ có 50% nhưng đám mây dày ở phía Đông Florida có thể buộc chương trình phải đình hoãn. Nếu xảy ra điều này, chương trình phóng hỏa tiễn tiếp theo sẽ vào Chiều Thứ Bảy 30/5.

Các phi hành gia dự tính sẽ cất cánh ngay trên bệ phóng mà phi thuyền con thoi cuối cùng của NASA sử dụng vào năm 2011, hoa tiêu sẽ là phi hành gia Doug Hurley.

Tổng Thống Donald Trump và Phó Tổng Thống Mike Pence dự tính đến Cape Canaveral của Florida để xem lần phóng hỏa tiễn đặc biệt này.

Công ty hỏa tiễn tư nhân SpaceX của tỷ phú Elon Musk đưa hai phi hành gia người Mỹ từ Flordia lên quỹ đạo, là một nhiệm vụ đánh dấu lần đầu tiên sau 9 năm, các phi hành gia của NASA lên Trạm Không Gian Quốc Tế ngay trên lãnh thổ Hoa Kỳ.

Đối với ông Elon Musk, việc phóng hỏa tiễn lần này còn có một dấu ấn quan trọng khác, đối với dàn hỏa tiễn được tái sử dụng, mà công ty của ông đã tiên phong đi đầu, giúp cho những chuyến bay vũ trụ ít tốn kém và thường xuyên hơn.

Chuyến bay lần này cũng đánh dấu lần đầu tiên một chuyến đi lên vũ trụ do một cơ quan phát triển thương mại tư nhân thực hiện, chứ không phải do cơ quan vũ trụ Hoa Kỳ.

 

 

Hai phi hành gia Doug Hurley và Bob Behnken, tại Cape Canaveral, Florida. Ảnh: phys.org