FRANCE – Thông tấn xã Nước Pháp theo dõi khít khao cuộc thi đua tranh chức Tổng Thống vô cùng căng thẳng tại Hoa Kỳ trong ngày 05/11, khi công chúng tiếp tục chờ đợi để tìm ra ai sẽ là tổng thống thứ 46 của họ.

Ứng cử viên tổng thống Dân Chủ Joe Biden ngày 04/11 được dự đoán là sẽ chiến thắng Tổng Thống Donald Trump, sau khi đắc cử ở hai tiểu bang quan trọng của Hoa Kỳ, trong khi đương kim Tổng Thống Donald Trump liên tục đưa ra lời cáo buộc gian lận, đã đệ đơn khởi kiện và yêu cầu kiểm phiếu lại trong một cuộc đua chưa được quyết định một ngày sau khi các cuộc thăm dò kết thúc.

Trong lúc Tổng Thống Donald Trump dành một phần trong ngày để phát sóng những lời phàn nàn trên trang Twitter, ông Biden cam kết sẽ trở thành người thống nhất đất nước nếu chiến thắng.

Là cựu phó tổng thống với 5 thập niên công khai hoạt động, trước đó ông Biden, 77 tuổi, được các đài truyền hình dự đoán sẽ giành chiến thắng ở các tiểu bang Michigan và Wisconsin thuộc Miền Trung Tây Hoa Kỳ, thêm một hy vọng để ông bước vào Tòa Bạch Ốc ngày 20 Tháng Giêng.

Tổng Thống Donald Trump, 74 tuổi, người đã thắng cả hai tiểu bang nói trên trong năm 2016, hiện có ít lựa chọn hơn để bảo đảm sẽ có thể tái đắc cử, tiếp tục nhiệm kỳ thứ hai thêm 04 năm.

Ông muốn tránh trở thành vị đương kim tổng thống đầu tiên thua cuộc trong lúc tái tranh cử, kể từ khi Tổng Thống George H.W. Bush thất bại khi tái tranh cử năm 1992.

Từ lâu Tổng Thống Donald Trump đã tìm cách làm suy yếu độ tin cậy của quá trình bỏ phiếu nếu ông thua cuộcNgày 03/11 ông đã sai lầm khi tuyên bố chiến thắng, cáo buộc đảng Dân chủ cố gắng đánh cắp cuộc bầu cử mà không có bằng chứng và thề sẽ chống lại các tiểu bang tại tòa án.

Các chuyên gia bầu cử Hoa Kỳ nói rằng, gian lận là điều rất hiếm tại quốc gia này.

Hình minh họa bầu cử tại Hoa Kỳ. Ảnh: apps.npr.org