MOSCOW, RUSSIA – Tòa án thuộc Thành Phố Moscow vừa ban hành phán quyết trong ngày 29/12 đóng cửa Trung Tâm Nhân Quyền Memorial nổi tiếng tại thủ đô, sau khi Tối Cao Pháp Viện Nga thu hồi tư cách pháp nhân của Memorial, nhóm tổ chức nhân quyền quốc tế, được thế giới ca ngợi vì những nghiên cứu của họ về việc đàn áp chính trị tại Liên Sô.

Hành động này được coi là sự đàn áp sâu rộng nhắm vào các nhóm nhân quyền, truyền thông độc lập và những người ủng hộ nhóm đối lập của Nga. Cả hai tổ chức đều bị chính phủ Nga gọi là  “ cơ quan đặc vụ nước ngoài” trong những năm trước – một danh xưng cho thấy họ bị chính phủ Nga giám sát và gây nhiều tổn thất.

Trong hồ sơ kiến ​​nghị đóng cửa cả hai nhóm đệ trình lên hai tòa án khác nhau vào tháng 11, các công tố viên lập luận rằng: Những tổ chức này liên tục vi phạm nhiều quy định, buộc họ phải bị đánh dấu là đặc vụ nước ngoài. Memorial và Trung Tâm Nhân Quyền Memorial  bác bỏ những cáo buộc có động cơ chính trị nói trên.

Quyết định đóng cửa hai trung tâm nhân quyền này cũng khiến dân chúng Nước Nga phẫn nộ. Họ nói rằng: “Thật đúng là thảm kịch khi hai trung tâm nhân quyền bị đóng cửa.”

Những người ủng hộ bất chấp thời tiết giá lạnh có mặt tại các tòa án trong ngày 28 và 29/12, để ủng hộ hai trung tâm nhân quyền đồng thời phản đối quyết định của ngành tư pháp.

Dân chúng tập trung ngoài tòa án phản đối quyết định đóng cửa Trung Tâm Nhân Quyền Memorial tại Moscow. Ảnh: pbs.org