CHINA – Trung Quốc thể hiện sự tức giận trong ngày 28/12, sau khi Tổng Thống Donald Trump ký ban hành những biện pháp căn cứ theo luật pháp, nhằm gia tăng hơn nữa sự hỗ trợ cho Đài Loan và Tây Tạng, vốn đã được bao gồm trong ngân sách chi tiêu và viện trợ đại dịch trị giá $2,3 ngàn tỷ Mỹ Kim.

Trung Quốc theo dõi và gia tăng báo động khi Hoa Kỳ đẩy mạnh sự hỗ trợ Đài Loan, hòn đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền, cũng như chỉ trích họ về sự cai trị của Bắc Kinh ở vùng Tây Tạng xa xôi.

Điều này gây căng thẳng thêm cho mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, trước áp lực về thương mại, nhân quyền và các vấn đề khác mà chính phủ Hoa Kỳ đặt ra với chính phủ Trung Quốc.

Đạo Luật Bảo Đảm Đài Loan năm 2020 và Đạo Luật Về Chính Sách Và Hỗ Trợ Tây Tạng năm 2020, đều đưa ra những lời lẽ phản đối Trung Quốc, trong đó có sự hỗ trợ của Hoa Kỳ trước sự hiện diện có ý nghĩa của Đài Loan vào các cơ quan của Liên Hiệp Quốc, bao gồm cả hoạt động Hoa Kỳ thường xuyên bán vũ khí cho Đài Loan.

Đối với Tây Tạng, nơi mà Trung Quốc đã cai trị bằng nắm đấm sắt kể từ năm 1950, đạo luật nói rằng: Nhữngbiện pháp trừng phạt được áp dụng đối với các quan chức Trung Quốc, những người can thiệp vào việc lựa chọn nhà lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng, người sẽ kế nhiệm Đức Đạt Lai Lạt Ma đang lưu vong.

Trong cuộc họp tại Bắc Kinh, phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao là ông Triệu Lập Kiên nói rằng: Trung Quốc phản đối những hành động nói trên của Hoa Kỳ.

Quốc Kỳ của Hoa Kỳ và Đài Loan. Ảnh: thedailyripple.org