Chính phủ Trung Quốc không cho phép tàu và máy bay quân sự của Hoa Kỳ đến Hong Kong, đồng tuyên bố trừng phạt một số tổ chức phi chính phủ của Hoa Kỳ, vì khuyến khích người biểu tình “thực hiện những hành vi cực đoan, bạo lực và tội phạm.” Các biện pháp nói trên được Bộ Ngoại Giao Trung Quốc công bố, nhằm phản ứng trước việc chính phủ Donald Trump ký Đạo Luật Dân Chủ Và Nhân Quyền Hong Kong vào tuần trước

Bộ Ngoại Giao Trung Quốc khẳng định: Máy bay và tàu quân sự của Hoa Kỳ bị cấm vô thời hạn, đồng thời khuyến cáo sẽ còn nhiều biện pháp khác được ban hành. Một số tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Hoa Kỳ, bị chính phủ Bắc Kinh trừng phạt.

Trước đây vào những thời điểm bình thường, hàng năm một số tàu Hải Quân Hoa Kỳ vẫn ghé đến Hong Kong, một truyền thống nghỉ ngơi và giải trí bắt nguồn từ thời thuộc địa trước năm 1997. Khi Vương Quốc Anh giao trả Hong Kong cho Trung Quốc, chính phủ Bắc Kinh vẫn cho phép các tàu và máy bay quân sự của Hoa Kỳ đến hòn đảo này; tuy nhiên kể từ khi xảy ra những biến động tại Hong Kong; chính phủ Bắc Kinh bác bỏ truyền thống này.

Minh họa Tàu Hải Quân Hoa Kỳ. Ảnh: southfront.org