Cuối tuần vừa qua, Tổng Thống Donald Trump cho biết, ông không quan tâm liệu Iran có muốn đàm phán hay không, sau khi một cố vấn cao cấp cho rằng Nước Cộng Hòa Hồi Giáo Iran không còn lựa chọn nào khác, ngoài việc chấp nhận đàm phán. Lên tiếng trong chương trình “Fox News Sunday,” Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Robert O’Brien cho biết, chính sách “tối đa hoá áp lực” của Tổng Thống Donald Trump đang phát huy hiệu lực, buộc Iran phải bắt đầu đàm phán.

Trong một bài viết trên mạng xã hội Twitter, Tổng Thống Donald Trump thuật lại phát biểu của ông O’Brian và nhận định rằng, ông không quan tâm liệu Iran có muốn đàm phán hay không. Tuần trước trong lúc trao đổi với nhật báo Jerusalem Post, ông Olli Heinonen, Cựu Phó Tổng Giám Đốc về các biện pháp bảo vệ của Cơ Quan Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Gia, nói rằng, Iran có thể phát triển vũ khí nguyên tử trong vòng hai tháng, kể từ cuối tháng giêng năm 2020.

Trả lời phỏng vấn của đài Fox News, Tổng Thống Donald Trump cho biết, chính sách Trung Đông của ông tập trung vào việc ngăn chặn Iran phát triển năng lượng nguyên tử. Ông không muốn các quốc gia khác có vũ khí nguyên tử, vì họ sẽ sử dụng loại vũ khí này. Đây là trọng tâm của ông.  Tổng Thống Donald Trump cũng nói rằng, không thể để Iran có vũ khí nguyên tử. Hoa Kỳ rút ra khỏi Kế Hoạch Hành Động Toàn Diện Chung Năm 2015, còn được gọi là Hiệp Định Nguyên Tử Iran, vào năm 2018.

Tổng Thống Donald Trump. Ảnh: procon.org