U.S.A – Trong cuộc tấn công quy mô lớn trong ngày 15/7, hàng loạt tài khoản Twitter của những người nổi tiếng, lãnh đạo công ty công nghệ, chính trị gia đều bị kẻ xấu xâm nhập thành công; điều này cho thấy tin tặc có thể tấn công bất kỳ ai.

Các chính khách và những người nổi tiếng như Elon Musk, Joe Biden, Bill Gates, Kardashian West, Jeff Bezos, Barack Obama, Warren Buffett, YouTuber MrBeast,… là những người nằm trong số các tài khoản bị xâm nhập. Những tài khoản này đều đăng thông điệp quảng bá địa chỉ bitcoin, khẳng định bất kỳ thanh toán nào gửi tới địa chỉ này đều được tăng gấp đôi và hoàn lại.

Ông Dmitry Bestuzhev, chuyên gia an ninh mạng tại Công Ty An Ninh Mạng Kaspersky ước tính chỉ trong 2 giờ, ít nhất 367 người sử dùng đã chuyển tổng cộng khoảng $120.000 Mỹ Kim cho tin tặc. Theo Kaspersky, trong cuộc tấn công này tin tặc đã chiếm được quyền kiểm soát tài khoản – do email bị thay đổi, chủ tài khoản không thể nhanh chóng lấy lại quyền truy cập.

Dù sau đó các tài khoản này đã được đưa trả về cho họ. Trước đây tài khoản của Jack Dorsey, giám đốc điều hành Twitter, cũng bị tấn công. Số điện thoại của ông bị hack và gửi các dòng tweet thông qua tin nhắn SMS.

Mặc dù các trang truyền thông xã hội lớn đều ưu tiên bảo mật, nhưng cả trang web và phần mềm đều không thể miễn dịch hoàn toàn với lỗ hổng bảo mật, và sai lầm từ yếu tố con người cũng không ngoại lệ. Do đó, bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội nào cũng có thể bị tấn công.

Sau vụ tấn công này một câu hỏi được đặt ra về khả năng và vai trò bảo mật của các cơ quan an ninh mạng, trong việc bảo vệ những trang truyền thông xã hội. Nhất là khi đến gần thời gian bầu cử tổng thống Hoa Kỳ. Các ứng cử viên chính trị, các quan chức chính phủ, và ngay cả Tổng Thống Donald Trump cũng sử dụng Twitter, như một nền tảng truyền thông tin tức quan trọng của họ.

Hình minh hoạt trang Twitter. Ảnh: nwpb.org