LIBYA – Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế đã thực hiện phỏng vấn 53 người tỵ nạn và di cư, trong độ tuổi từ 14 đến 50, mới biết được tình trạng tệ hại nói trên. Những người tỵ nạn đến từ  các quốc gia như Nigeria, Somalia và Syria, hầu hết vẫn ở Libya. Họ có thể trốn khỏi trại và  có điện thoại.

Một số phụ nữ mang thai trong trại nói với Tổ Chức Ân Xá rằng họ đã nhiều lần bị lính canh hãm hiếp, trong khi đàn ông cho biết: Họ bị ép chỉ mặc đồ lót để làm nhục họ. Những người khác, bao gồm cả trẻ em trai, bị đụng chạm thân thể và xâm phạm.

Việc đối xử vô nhân đạo diễn ra sau nhiều bản tường trình kể từ năm 2017 về việc đánh đập, tra tấn, thiếu vệ sinh và thực phẩm tại các trại tỵ nạn ở Libya. Một số nhà lập pháp Liên Minh Châu Âu nói rằng: Libya không phải là một “quốc gia an toàn” cho người di cư.

Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế cho biết: Những người di cư bị giam giữ trong các trại tạm giam ở Libya phải chịu bạo lực tình dục khủng khiếp dưới bàn tay của các binh sĩ canh gác, bao gồm cả việc bị buộc phải đổi chác tình dục để lấy nước sạch, thực phẩm và tiếp cận với hệ thống vệ sinh.

Bản tường trình tập trung vào những người di cư bị ngăn chặn ở Địa Trung Hải, và những người rời khỏi Libya vào năm 2020 và 2021, cho thấy tình trạng tồi tệ hơn trong các trại tỵ nạn mặc dù gần đây đã được đặt dưới sự kiểm soát của Bộ Nội Vụ Libya. Đức Giáo Hoàng Francis và Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres yêu cầu đóng cửa những trại này.

Lều trại của Caritas ở Libya. Ảnh: caritas.org