UKRAINE – Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đến thăm Dobass thuộc Miền Đông Ukraine vào ngày  8/4, sau khi căng thẳng với Nga gia tăng vì cuộc xung đột kéo dài. Chính phủ Kyiv báo động về sự triển khai lực lượng Nga gần biên giới giữa Ukraine và Nước Nga, và cũng vì  sự gia tăng bạo lực dọc theo tuyến đường liên lạc, chia cắt quân đội Ukraine và lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn ở vùng Donbass, Ukraine.

Chính phủ Nga nói rằng: Các hoạt động chuyển quân là phòng thủ; trong khi một quan chức cao cấp của Nga cho biết, chính phủ Moscow không có kế hoạch can thiệp vào cuộc xung đột ở Miền Đông Ukraine bắt đầu từ năm 2014.

Tổng Thống Zelenskiy viết trên Twitter: “Với tư cách là tổng tư lệnh tối cao tôi muốn ở bên những người lính của chúng tôi, trong những thời điểm khó khăn ở #Donbas. Đi đến các địa điểm xảy ra vụ leo thang giữa Ukraine và Nga.”

Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của chánh văn phòng Tổng Thống Zelenskiy, nói với thông tấn xã Reuters rằng, “tổng thống muốn trực tiếp đánh giá tình hình tại chỗ.”

Ngày  6/4 Tổng Thống Zelenskiy kêu gọi Khối NATO vạch ra con đường để Ukraine gia nhập liên minh quân sự Phương Tây. Bình luận của ông ngay lập tức bị chính phủ Moscow chỉ trích, cho rằng cách tiếp cận của chính phủ Kyiv với Khối NATO có thể làm tình hình thêm căng thẳng.

Tổng Thống Volodymyr Zelenskiy đến Donbass Ảnh: thepublicsradio.org