OHIO/ U.S.A – Các nhà chính trị và những người nổi tiếng bao gồm nữ tài tử Kirstie Alley và ông Piers Morgan, người thực hiện chương trình Good Morning Britain, đã lên trang truyền thông xã phản ứng trước cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa Tổng Thống Donald Trump và đối thủ Đảng Dân Chủ Joe Biden trong ngày 29/9, trước những lời xúc phạm cá nhân và sự gián đoạn liên tục được lập lại của Tổng Thống Donald Trump.

Trong suốt cuộc tranh luận kéo dài 90 phút, Trump liên tục cướp lời của ông Biden và người điều hành là thông tín viên Chris Wallace của Fox News, làm lu mờ nỗ lực thảo luận về chính sách cũng như bị khiển trách vì đã vi phạm những quy tắc mà cả hai chiến dịch cùng đồng ý, để bảo đảm cả hai ứng cử viên đều có thời gian như nhau.

Màn hình chia đôi cuộc tranh luận, thường xuyên cho thấy hai ứng cử nói cùng một lúc, khiến ông Wallace phải yêu cầu trật tự. Hiệu ứng gây mệt mỏi,đối với người xem và dường như đối với cả ông Wallace, người đã thừa nhận rằng có lúc ông gặp khó khăn khi theo dõi.

Nữ tài tử Kirstie Alley viết trên trang Twitter:  “Tôi KHÔNG HỌC ĐƯỢC ĐIỀU GÌ! Không có gì từ cả hai bên…Tôi không biết một trong hai ứng cử viên sẽ làm gì…hoàn toàn lãng phí thời gian. Đây là cuộc tranh luận tệ hại nhất trong lịch sử.”

Ông Piers Morgan, cựu thông tính viên điều hành chương trình truyền hình CNN, hiện đang giữ chương trình “Chào Buổi Sáng Anh Quốc,”  viết trên trang Twitter rằng:  “Đáng lẽ ra tôi nên ngủ nướng. Thật là một chương trình dở tệ đáng xấu hổ”

Ông Biden, 77 tuổi, đã giữ vị trí hàng đầu so với Tổng Thống Donald Trump, 74 tuổi, trong các cuộc thăm dò dư luận quốc gia, mặc dù các cuộc khảo sát ở những tiểu bang chiến trường sẽ quyết định cuộc bầu cử, cho thấy một cuộc cạnh tranh càng khít khao hơn.

Thật khó để xác định liệu cuộc tranh luận có tạo ra những thay đổi lớn hay không. Hai ứng cử viên không bắt tay nhau khi họ bước vào cuộc tranh luận, tuân thủ đúng những giao thức về khoảng cách an toàn xã hội vì coronavirus.

Cuộc tranh luận đầu tiên giữa Tổng Thống Donald Trump, và Cựu Phó Tổng Thống Joe Bidenm tại Cleveland, Ohio. Ảnh: pbs.org